Việt kiều đòi bệnh viện mắt bồi thường 80.000 USD thua kiện

02/04/2014 03:15 GMT+7

Ngày 1.4, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM tuyên án vụ ông Nguyễn Hữu Thông (Việt kiều Mỹ) kiện Công ty TNHH Bệnh viện (BV) Mắt Thái Thành Nam đòi bồi thường thiệt hại gần 80.000 USD.

HĐXX nhận định không có cơ sở kết luận bác sĩ và BV có lỗi trong việc gây ra biến chứng loạn dưỡng giác mạc cho ông Thông, nên tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Thông.

Theo đơn khởi kiện của ông Thông, tháng 6.2009 ông về VN đến BV Mắt Sài Gòn (chi nhánh BV Mắt Thái Thành Nam) khám, mổ mắt vì bị đục thủy tinh thể. Sau khi phẫu thuật bằng phương pháp phaco, ông Thông không nhìn được nên đi tái khám nhưng bác sĩ chỉ cho thuốc uống và thuốc nhỏ mắt.

Sau đó, ông Thông đến BV Mắt TP.HCM khám lại và được chẩn đoán bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, nếu không chữa trị kịp thời sẽ mù vĩnh viễn. Lo sợ, ông Thông trở về Mỹ chữa trị. Vì vậy, ông Thông yêu cầu BV Mắt Thái Thành Nam phải bồi thường 80.000 USD là chi phí đi lại, điều trị, mất thu nhập.

Tại tòa, đại diện BV và đại diện của 2 bác sĩ liên quan đến ca phẫu thuật cho rằng BV không sai nên không bồi thường vì trong mổ phaco có tỷ lệ nhỏ bị biến chứng và BV đã tư vấn cho ông Thông có thể bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. Đồng thời, trong khi đang điều trị sau phẫu thuật thì ông Thông tự ý bỏ về Mỹ, không đến tái khám theo quy định.

Trong phần bảo vệ quyền lợi cho ông Thông, luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM), nói BV từng hứa hỗ trợ 8.500 USD. Sau đó, một Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM (lúc đó) đã đứng ra dàn xếp, đề nghị ông Thông nhận hỗ trợ 25.000 USD với điều kiện không được thông tin cho báo chí.

Tại tòa, HĐXX cũng vận động BV nên hòa giải, thỏa thuận bồi thường cho ông Thông một phần chi phí, nhưng BV không đồng ý.

HĐXX nhận định sau 3 lần tái khám, ngày 20.6, ông Thông về nước do hết hạn visa (không phải do bệnh tình trở nặng) và đến BV bên Mỹ điều trị. Tuy nhiên, ông Thông không trao đổi với BV về tình trạng bệnh tật cũng như hai bên không có thỏa thuận gì về việc đồng ý cho ông Thông điều trị bệnh ở Mỹ. Ngoài ra, biến chứng sau mổ trong y khoa là do nhiều nguyên nhân, không có cơ sở khoa học để khẳng định do bác sĩ có lỗi gây ra. HĐXX cũng không thể xác định được nguyên nhân gây ra phù và loạn dưỡng giác mạc cho ông Thông nên đã bác yêu cầu khởi kiện, miễn án phí và hoàn lại 30 triệu đồng tạm ứng án phí mà ông này đã nộp.

Lê Nga

 >> Vụ kiện đòi bồi thường 80.000USD vì xém hỏng mắt: Bệnh nhân thua kiện
 >> Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại đòi bồi thường 1,458 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.