Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói Trung Quốc sẽ bị cô lập

15/05/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, bà Susan Rice, ngày 14.5 cảnh báo Trung Quốc sẽ bị cô lập và là 'chủ thể gây quan ngại' đối với các quốc gia châu Á, nhất là khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam.

(TNO) Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, bà Susan Rice, ngày 14.5 cảnh báo Trung Quốc sẽ bị cô lập và là 'chủ thể gây quan ngại' đối với các quốc gia châu Á, nhất là khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam.

Trong một sự kiện ở thủ đô Washington (Mỹ), bà Rice cho hay Trung Quốc “ngày trở nên bị cô lập và là chủ thể gây quan ngại”, theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản).

Bà Rice cho rằng những quốc gia muốn thiết lập quan hệ hữu nghị và mang tính xây dựng với Trung Quốc "đang ngày càng cảm thấy khó chịu và lảng tránh bởi những hành động mà họ cho là khiêu khích và gây hấn của nước này".

"Chúng tôi đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng rằng những hành động khiêu khích, đe dọa, những động thái làm phức tạp hóa vấn đề là hoàn toàn vô ích", bà Rice nói.

Bà Rice hối thúc Trung Quốc giải quyết những tranh chấp lãnh thổ thông qua các cơ chế của luật pháp quốc tế.

Cũng trong ngày 14.5, Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Đông leo thang sau chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama cần phải được giải quyết thông qua đối thoại, không phải bằng đe dọa, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Nhà Trắng kêu gọi tránh đe dọa trên biển Đông
>> Financial Times: Trung Quốc giở quẻ trong quan hệ với Việt Nam
>> Vì sao Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam?
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Mỹ nói thẳng với Trung Quốc: Bắc Kinh 'khiêu khích' trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.