Dâu tây chống bức xạ cực tím

07/08/2012 09:42 GMT+7

(TNO) Một thí nghiệm mới cho thấy chiết xuất dâu tây được cho vào các mẻ cấy tế bào da đóng vai trò bảo vệ da khỏi bức xạ cực tím cũng như tăng khả năng sinh tồn của da.

Theo trang tin Science Daily, nghiên cứu của nhóm chuyên gia Ý và Tây Ban Nha đã mở ra cánh cửa cho việc chế tạo loại kem bảo vệ da được làm từ dâu tây.

“Chúng tôi đã xác minh hiệu quả bảo vệ của chiết xuất dâu tây chống lại sự hủy hoại tế bào da do tia cực tím gây ra”, chuyên gia Maurizio Battino thuộc Đại học Bách khoa Marche ở thành phố Ancona (Ý) và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã chuẩn bị các mẻ cấy tế bào da người và bổ sung chiết xuất dâu tây ở nhiều nồng độ khác nhau (0,05; 0,25 và 0,5 mg/ml). Các mẫu này sau đó được tiếp xúc với một liều lượng ánh sáng cực tím tương đương 90 phút phơi nắng trưa hè ở vùng Riviera của nước Pháp.

Các số liệu khẳng định rằng, chiết xuất dâu tây, đặc biệt ở mật độ 0,5 mg/ml, thể hiện các thuộc tính bảo vệ da ở các nguyên bào sợi tiếp xúc với bức xạ cực tím, nó làm tăng khả năng sinh tồn của các tế bào và giảm tổn hại ở ADN khi so sánh với các tế bào đối chứng.

Ông Battino khẳng định rằng đây là bước đầu tiên trong việc xác định những tác dụng có lợi của dâu tây trong chế độ ăn uống của chúng ta và là nguồn hợp chất có thể để kết hợp vào thức ăn hoặc mỹ phẩm.

“Những hợp chất này có thuộc tính chống viêm sưng, chống ô-xy hóa và chống u bướu, và có thể điều tiết các quá trình enzyme”, đồng tác giả Sara Tulipani thuộc Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) giải thích thêm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Agricultural Food Chemistry số ra mới nhất.

Khang Huy

>> Dâu tây bảo vệ tim
>> Dâu tây giúp giảm bệnh Parkinson
>> Dâu tây đa dụng
>> Dâu tây giúp bảo vệ dạ dày
>> Hạn chế ăn vô độ bằng dâu tây
>> Dâu tây giúp chống ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.