Ăn uống giảm nguy cơ tiểu đường ở trẻ

15/05/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Thai phụ có thể bảo vệ con khỏi nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 1 thông qua chế độ ăn uống không có gluten. Đây là một loại protein có nhiều trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen.

(TNO) Mẹ có chế độ ăn uống không chứa gluten trong thời gian mang thai và cho con bú có thể bảo vệ con trẻ khỏi nguy cơ bị tiểu đường loại 1.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen (Đan Mạch) rút ra kết luận này sau khi nghiên cứu trên loài chuột.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Diabetes cho thấy, chuột mẹ có thể bảo vệ chuột con khỏi nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 1 thông qua chế độ ăn uống không có gluten. Đây là một loại protein có nhiều trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen.

Chuột mẹ có chế độ ăn uống không có gluten hoặc một chế độ ăn uống thông thường trong suốt thai kỳ và trong thời gian cho con bú. Khi được 4 tuần tuổi, chuột con chuyển sang chế độ ăn uống bình thường.

Kết quả cho thấy khoảng 50% chuột con có chuột mẹ ăn uống bình thường đã bị tiểu đường loại 1 lúc chúng được 30 tuần tuổi. Tỷ lệ này ở chuột con có mẹ ăn uống không có gluten chỉ là 22%.

Các chuyên gia cho biết một số cuộc thử nghiệm sơ bộ cho thấy một chế độ ăn không có gluten tác động tích cực đến trẻ mới chẩn đoán bị tiểu đường loại 1.

Vì thế, các nhà nghiên cứu hy vọng một chế độ ăn không gluten lúc mang thai và cho con bú có thể đủ để bảo vệ trẻ có nguy cơ cao khỏi bị tiểu đường loại 1 về sau.

Huỳnh Thiềm

>> Miếng dán kiểm soát bệnh tiểu đường
>> Chuyện 'yêu' của người bệnh tiểu đường
>> Thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> 80% người bệnh tiểu đường tử vong do biến chứng tim mạch  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.