Công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị buộc nói dối

22/07/2012 16:45 GMT+7

* TEPCO dùng "chiêu" để làm sai lệch kết quả đo phóng xạ rò rỉ (TNO) Một giám đốc thuộc Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) thừa nhận đã yêu cầu chín công nhân nói dối về chỉ số đo lượng phóng xạ bị rò rỉ từ các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau sự cố động đất và sóng thần ngày 11.3.2011.

(TNO) Một giám đốc thuộc Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) thừa nhận đã yêu cầu chín công nhân nói dối về chỉ số đo lượng phóng xạ bị rò rỉ từ các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau sự cố động đất và sóng thần ngày 11.3.2011.

Đồng thời, vị giám đốc này do sợ mất chức nên hồi tháng 12.2011 thậm chí còn yêu cầu các công nhân gắn thêm một tấm chì vào các thiết bị đo phóng xạ nhằm làm sai lệch kết quả, theo hãng tin tức Kyodo (Nhật Bản) ngày 21.7.

Cũng theo hãng tin này, chính quyền Nhật Bản đang tiếp tục điều tra những sai phạm của TEPCO trong quá trình điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trước đó, Ủy ban Điều tra độc lập sự cố hạt nhân Fukushima của Quốc hội Nhật hôm 5.7 đã công bố một báo cáo, kết luận rằng sự cố hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima là do lỗi con người, chứ không chỉ xuất phát từ vụ động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái.

Khói bốc ra từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sự cố hồi tháng 3.2011 - Ảnh: Reuters
Khói bốc ra từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sự cố hồi tháng 3.2011 - Ảnh: Reuters

Trong bản báo cáo này, Ủy ban Điều tra trên cho biết một loạt sai phạm kèm theo sự cẩu thả đã khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima không thể chống chọi trước những trận động đất và sóng thần.

Phúc Duy

>> Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
>> Nỗ lực chặn thảm họa hạt nhân
>> Vệ sĩ của BBC đốt xác nạn nhân sóng thần
>> Tin đồn sóng thần, cả đảo Lý Sơn hoảng loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.