Dị ứng mắt

17/02/2014 05:30 GMT+7

Dị ứng mắt là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt sau này. Dị ứng mắt được biểu hiện ở tình trạng mắt ngứa, đỏ, xốn, sưng, sợ sáng hay có cảm giác vật lạ ở trong mắt nên thường dụi mắt. Điều này chẳng làm cho các triệu chứng nói trên giảm đi, mà chỉ làm cho vùng da mỏng manh xung quanh mắt bị tổn thương, sớm để lại những vết nhăn. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta có được những thông tin cần thiết và nhờ vậy chăm sóc đôi mắt hiệu qủa hơn.

 

Dị ứng mắt là gì?

Dị ứng mắt hay còn gọi là viêm kết mạc dị ứng là tình trạng khi mắt bị một kháng nguyên (chất gây dị ứng) như phấn hoa, bụi, khói, lông súc vật… bám vào mắt gây kích thích màng nhầy bao phủ mắt.

 

Khi bị dị ứng, mắt có thể có các triệu chứng như sau:

Ngứa, đo,û sưng hay chảy nước mắt, xốn, sưng phồng ở lớp trong của mắt (tròng trắng), sợ sáng hay có cảm giác vật lạ. Thường thì những triệu chứng này không làm mắt mờ, không chảy ghèn, không đau, không xuất huyết, tuy nhiên có thể kèm theo các triệu chứng khác như hắt hơi, xổ mũi nhất là ở những vùng bị ô nhiễm hay vào mùa Xuân, Thu.

 

Nguyên nhân gây dị ứng mắt

Dị ứng mắt thường xảy ra theo mùa, nhất là vào mùa Xuân và mùa Thu khi trong không khí có nhiều loại phấn hoa. Hoặc những nơi bị ô nhiễm do các tác nhân vật lý, hóa học (nước hồ bơi có Clo), do khói bụi… Những kháng nguyên này gây ngứa, xốn, chảy nước mắt.

 

Cần làm gì khi bị dị ứng mắt?

* Không dụi mắt khi mắt bị ngứa, xốn hoặc bất cứ khó chịu nào vì điều này chỉ làm vùng da quanh mắt bị tổn thương và sớm để lại vết nhăn. Thay vào đó, bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt có tính kháng dị ứng, sát khuẩn hoặc có thành phần  tương đương với nước mắt.

* Không nên tự mua các lọai thuốc có Cortisone để nhỏ mắt vì có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho mắt

* Sau khi đã dùng các lọai thuốc trên mà triệu chứng không giảm thì phải đi khám BS chuyên khoa. Ngòai ra, còn có các loại viêm kết mạc do dị ứng khác như viêm kết mạc mùa xuân, dị ứng mắt do bệnh ngòai da… có khi rất nặng, chỉ có BS mới quyết định phương pháp và thời gian điều trị.

 

Nguồn: Công ty Vrhoto Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.