Những chuyến xe cơm nghĩa tình

10/03/2014 11:12 GMT+7

3 năm qua, nhờ những phần cơm miễn phí của chùa Quan m mà hàng trăm học sinh nghèo Trường THPT Vĩnh Xuân (xã Vĩnh Xuân, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) được no lòng, yên tâm học tập…

3 năm qua, nhờ những phần cơm miễn phí của chùa Quan m mà hàng trăm học sinh nghèo Trường THPT Vĩnh Xuân (xã Vĩnh Xuân, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) được no lòng, yên tâm học tập…

Những chuyến xe cơm nghĩa tình
Mỗi người một việc lo bữa cơm cho học sinh - Ảnh: Thanh Đức

Tấm lòng của nhà chùa

Hằng ngày, từ 9 - 10 giờ, chiếc ô tô mang dòng chữ Bếp ăn từ thiện học sinh chùa Quan m rời chùa (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, H.Trà Ôn) đến Trường THPT Vĩnh Xuân. Khi xe dừng lại trước cổng trường, các chú tiểu và phật tử lớn tuổi mỗi người một việc, khiêng cơm, thức ăn vào nhà xe của trường.

Bà Sáu Tốt, phật tử của chùa đang bới cơm vào dĩa, cho biết: “Để chuẩn bị bữa cơm chu đáo cho các cháu học sinh, tôi phải thức lúc 3 giờ, đạp xe khoảng 10 km từ cù lao Mây (xã Phú Thành, H.Trà Ôn) đến chùa. Gần 5 giờ sáng, chúng tôi bắt tay vào làm đồ ăn. Nhiều phật tử khác cũng đến rất sớm và chia ra mỗi người làm một món”. Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ xã Lục Sĩ Thành, H.Trà Ôn) đang định cư ở Đài Loan về thăm thân nhân cũng tham gia nấu cơm từ thiện cho chùa Quan m. “Thấy việc làm này có ý nghĩa nên tôi cùng bà con phật tử nhiệt tình tham gia. Tuy có cực nhưng thấy các cháu ngon miệng ai cũng phấn khởi”, chị Mai tâm sự.

Đại đức Thích Tánh Bình, Trụ trì chùa Quan m, cho biết: “Năm 2009, nhà chùa đã nấu “Bát cháo nghĩa tình” trước cổng, mỗi ngày cũng giúp được hàng trăm người nghèo lót dạ. 1 năm sau, nhà chùa thấy các em học sinh cấp 3 phải học 2 buổi, nhà lại xa, nhiều em không đủ tiền ăn cơm trưa nên chuyển sang nấu cơm từ thiện. Mỗi ngày khi nấu xong, chùa nhờ xe của phật tử chở đến Trường THPT Vĩnh Xuân, đây là ngôi trường có nhiều học sinh ở xa, đặc biệt có một số em ở các xã lân cận của H.Cầu Kè (Trà Vinh)”.

Bữa cơm trưa ấm lòng

Để tổ chức được bữa ăn cho các em, lúc đầu, chùa Quan m phải thuê mặt bằng gần trường mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Sau đó, do khó khăn về kinh phí, chùa đã vận động Tịnh thất Khánh Vân (xã Thiện Mỹ, H.Trà Ôn) nấu 2 ngày đầu tuần, còn 3 ngày cuối tuần chùa Quan m nấu. Sau hơn 1 năm, nhà trường yêu cầu chùa mang cơm vào nhà xe của trường cho các em ăn, chờ xây dựng nhà ăn. Để bớt làm phiền phật tử, nhà chùa đã mua chiếc ô tô trị giá 25 triệu đồng để chở cơm mỗi ngày.

Em Trần Thanh Phương, lớp 12A7, tâm sự: “Nhà em ở xã An Phú Tân (H.Cầu Kè, Trà Vinh) cách đây gần 10 km, nếu trưa về nhà thì chiều không kịp giờ học. Với lại, gia đình em còn khó khăn, trong khi phần ăn bên ngoài 13.000 đồng, nhiều bữa không có tiền em phải nhịn đói. Mấy năm qua, nhờ cơm của chùa Quan m mà em đỡ vất vả, có sức khỏe tốt, yên tâm học tập”.

Hiện Trường THPT Vĩnh Xuân có 1.047 học sinh, trong đó khoảng 400 em nhà xa và gia đình khó khăn, chính những phần cơm nghĩa tình này đã giúp các em no lòng. Từ khi có cơm từ thiện, năm nào tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường cũng cao. Năm vừa qua có 98,4% học sinh đậu tốt nghiệp, trong đó có gần 100 em đậu đại học và 2 em là học sinh giỏi cấp quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Bí thư Đảng ủy xã Tích Thiện, cho biết: “Hơn 3 năm qua, chùa Quan m đã giúp đỡ rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, việc tổ chức nấu 300 - 400 phần cơm miễn phí cho học sinh là hết sức ý nghĩa. Ngoài ra, sư Thích Tánh Bình còn tổ chức nhiều đêm văn nghệ tiếp sức đến trường, qua đó giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn yên tâm đến lớp”. Đại đức Thích Tánh Bình cho biết thêm: “Hiện các trường cấp 3 ở xã Hựu Thành, Thới Hòa có nhã ý muốn nhà chùa tham gia nấu cơm từ thiện cho học sinh. Nhà chùa đang sắp xếp và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ. Nếu được ủng hộ, chùa sẽ tổ chức nấu cơm từ thiện cho tất cả các trường cấp 3 trên địa bàn H.Trà Ôn”. 

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.