"Bão tố" trong quan hệ Nga - Georgia

09/11/2007 00:13 GMT+7

Quan hệ Nga - Georgia đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết sau khi chính quyền Tbilisi cáo buộc Moscow giật dây bạo loạn và trục xuất một số nhà ngoại giao Nga.

Tổng thống Georgia Mikhail Saakashvili tối hôm 7.11 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 15 ngày, theo đó cấm mọi hành động tụ tập nơi công cộng và đóng cửa tất cả các kênh truyền hình, trừ đài truyền hình quốc gia. Bạo lực đã nổ ra tại thủ đô Tbilisi sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bước sang ngày thứ sáu. Lúc này, cảnh sát chống bạo động đã dùng hơi cay, vòi rồng và dùi cui trấn áp hàng ngàn người đang tìm cách chiếm đại lộ chính Rustaveli hôm 7.11. Theo Reuters, khoảng 550 người phải nhập viện, trong đó có ít nhất 100 người chấn thương vì dùi cui. Đài truyền hình chính của phe đối lập, Imedi, đã bị lực lượng đặc nhiệm chiếm giữ và đóng cửa sau đó. Đến ngày hôm qua, hàng trăm binh lính và nhiều xe tải quân đội đã lập chốt gác tại những tuyến đường ở trung tâm Tbilisi. Cuộc biểu tình với hơn 50.000 người tham gia bắt đầu vào ngày 2.11, trùng với ngày kỷ niệm Cách mạng Hoa hồng (hay còn gọi là Cách mạng nhung) năm 2003, giúp đưa ông Saakashvili lên nắm chính quyền. Phe đối lập cáo buộc tổng thống dính líu vào các vụ bạo hành chính trị, lạm dụng tư pháp, tham nhũng và yêu cầu ông này từ chức cũng như tiến hành bầu cử sớm.

Đối mặt trước cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất sau 4 năm cầm quyền, Tổng thống Saakashvili đã một lần nữa chọc giận Nga khi tuyên bố ông nắm trong tay chứng cứ cho thấy tình báo Nga đứng đằng sau những vụ bạo loạn. Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 7.11, Tổng thống Saakashvili lên tiếng cáo buộc Nga đã bảo trợ và giật dây những người biểu tình để thực hiện một phần trong kế hoạch "lật đổ chính phủ" tại Tbilisi. "Moscow đã thành lập sẵn một chính phủ thay thế tại Georgia", ông nói. Cũng vào hôm 7.11, truyền hình quốc gia chiếu đoạn phim do Bộ Nội vụ ghi lại cho thấy 4 lãnh đạo phe đối lập đang trao đổi với các mật vụ Nga. Trong khi đó, Thủ tướng Zurab Nogaideli cho biết đã dập tắt một âm mưu lật đổ chính phủ. Georgia cũng đã trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga và triệu hồi đại sứ tại Moscow về nước vào hôm qua.

Điện Kremlin đã tỏ ra hết sức giận dữ trước những lời cáo buộc trên, cho rằng ông Saakashvili cố tình kích động chống Nga. Hôm qua, Nga trả đũa bằng cách trục xuất ngay 3 nhà ngoại giao Georgia. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại biện lâm thời Georgia tại Moscow để phản đối những lời cáo buộc từ Tbilisi. Quan hệ giữa Tbilisi - Moscow bắt đầu rạn nứt từ khi ông Saakashvili lên nắm quyền vào năm 2003 và  hiện nay đã rơi xuống mức thấp kỷ lục. Ý muốn đưa Georgia gia nhập NATO của Tổng thống Saakashvili và việc ông này tìm cách gây ảnh hưởng tại 2 tỉnh ly khai thân Nga đã khiến Moscow nổi giận. Vào năm ngoái, Nga đã cắt toàn bộ quan hệ giao thông với Georgia sau khi Tbilisi bắt 5 binh sĩ Nga với tội danh gián điệp.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.