Indonesia cho phóng viên nghe lén điệm đàm với Thủ tướng Úc

03/06/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Indonesia ngày 3.6 thừa nhận rằng các phóng viên được phép nghe lén cuộc điện đàm giữa Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Úc về cải thiện quan hệ hai nước, nhưng khẳng định đây chỉ là một sai sót.

Thủ tướng Úc Tony Abbott sẽ gặp Tổng thống Indonesia Bambang Yudhoyono tại đảo Batam của Indonesia vào ngày mai 4.6 với mục đích cải thiện quan hệ hai nước, vốn đang bị tổn hại do vụ Úc nghe lén lãnh đạo Indonesia và chính sách nhập cư cứng rắn từ Canberra, theo AFP.

Nhưng nay chính quyền Indonesia thừa nhận đã cho phép các phóng viên của mình nghe lén cuộc điện đàm giữa ông Abbott và ông Yudhoyono hồi tháng rồi để dàn xếp chuyến thăm ngày 4.6.

“Chúng tôi không nhận thấy đây là một vụ việc lớn. Không có gì quan trọng trong cuộc điệm đàm để làm lớn chuyện”, AFP dẫn lời ông Teuku Faizasyah, người phát ngôn của Tổng thống Indonesia.

Ông Faizasyah cũng thừa nhận "sai sót” khi để cho phóng viên nghe lén cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo.

“Có một sự hiểu lầm khi giới truyền thông có mặt trong phòng ở dinh Tổng thống. Các bộ trưởng, quan chức chính quyền cùng các phóng viên đều có mặt trong phòng nên rất khó cho các nhân viên chính phủ nhận ra ai nên ở trong căn phòng này”, ông Faizasyah.

Thủ tướng Abbott không lên tiếng chỉ trích vụ việc này, lảng tránh các câu hỏi liên quan đến vụ việc khi bị truyền thông Úc "truy". Thủ tướng Úc chỉ nói ông kỳ vọng có một cuộc gặp gỡ tốt đẹp với Tổng thống Yudhoyono.

Quan hệ Úc-Indonesia trở nên căng thẳng sau khi xuất hiện thông tin trên báo đài cho rằng Canberra bí mật do thám, nghe lén điện thoại của Tổng thống Yudhoyono, phu nhân cùng các quan chức thân cận với ông.

Jakarta cũng bày tỏ bất bình với chính sách nhập cư khắt khe mới của Úc, theo đó Hải quân Úc sẽ dẫn độ những chiếc tàu chở người Indonesia định vượt biên sang Úc quay trở lại lãnh hải Indonesia.

Indonesia đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Úc hồi tháng 11.2013 khi căng thẳng hai nước leo thang. Đại sứ Indonesia chỉ mới quay lại Úc vào tháng 5.2014.

Phúc Duy

>> Úc nghe lén điện thoại của vợ chồng tổng thống Indonesia
>> Úc nghe lén Tổng thống Indonesia
>> Tổng thống Indonesia cảm thấy 'bị phản bội' về vụ nghe lén của Úc
>> Úc xoa dịu Indonesia sau vụ bê bối nghe lén

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.