Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Nhật điều chỉnh chính sách tài khóa

13/10/2012 19:19 GMT+7

(TNO) Ngày 13.10, Trung Quốc cho rằng việc Mỹ và Nhật không thể khắc phục các vấn đề tài khóa đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi hai nước này sớm có điều chỉnh thích hợp.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc, ông Dịch Cương đã lên tiếng cảnh báo sự vắng mặt của một chính sách tài khóa trung hạn đáng tin cậy trong các nền kinh tế phát triển ở Mỹ và Nhật Bản đã làm đảo lộn, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, theo tin tức từ AFP.

Lời cảnh báo này được đưa ra trước Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC) - Cơ quan hoạch định chính sách của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khuôn khổ Hội nghị thường niên IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra từ 9-14.10 tại Tokyo, Nhật Bản.

Ông Dịch Cương kêu gọi các nước cần phải có “những hành động táo bạo, nhanh chóng, và quyết đoán” để đối phó với tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp và duy trì ổn định tài chính.

Về phía Trung Quốc, ông Dịch Cương cho biết nền kinh tế nước này sẽ phát triển “vững chắc” trong 6 tháng cuối năm 2012, đồng thời giữ đà tăng trưởng kinh tế trong trung hạn và dài hạn.

 Phó Thống đố Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc Di Cương - Ảnh: AFP
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc Dịch Cương - Ảnh: AFP

Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường nỗ lực kích cầu nội địa nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào xuất khẩu của nền kinh tế nước này.

IMF trong tuần này hạ mức dự đoán tăng trưởng ở Trung Quốc xuống còn 7,8 % trong năm 2012 và 8,2 % trong năm 2013.

Với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp - giảm xuống còn 3,3 % trong năm 2012 và khoảng 3,6 % vào năm 2012, IMF cho biết nhiều nước đang “trông chờ” vào Trung Quốc để giúp cân bằng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong cùng ngày 13.10, IMFC cho biết nền kinh tế toàn cầu nên điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp với tăng trưởng nếu muốn phục hồi hoàn toàn từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Dịch Cương đến Tokyo dự Hội nghị thay cho Thống đốc Ngân hàng Trung Quốc vắng mặt như một hành động phản đối Nhật Bản trong lúc Nhật - Trung xảy ra căng thẳng xoay quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Phúc Duy

>> IMFC kêu gọi điều chỉnh chính sách tài khóa
>> IMF cảnh báo kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy thoái
>> Nhiều ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị IMF tại Nhật
>> Việt Nam không có nhu cầu vay vốn của IMF và ASEAN+3
>> Thủ tướng Hungary xóa IMF khỏi Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.