Nhật chính thức nới lỏng quy định về xuất khẩu vũ khí

01/04/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã nới lỏng những hạn chế về xuất khẩu vũ khí, bước cải tổ quan trọng đầu tiên về chính sách quốc phòng trong gần nửa thế kỷ qua.

(TNO) Nhật Bản đã nới lỏng những hạn chế về xuất khẩu vũ khí, bước cải tổ quan trọng đầu tiên về chính sách quốc phòng trong gần nửa thế kỷ qua, khi Thủ tướng Shinzo Abe tìm cách siết chặt quan hệ với các đồng minh và củng cố ngành công nghiệp quốc phòng, theo hãng tin Reuters ngày 1.4.

>> Nhật xúc tiến nới lỏng quy định quốc phòng


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters 

Trong một bước đi có thể “chọc giận” Trung Quốc, chính quyền ông Abe quyết định cho phép xuất khẩu vũ khí và tham gia vào việc phối hợp phát triển, sản xuất vũ khí.

Đó là một bước chuyển từ chính sách kéo dài nhiều thập niên qua là cấm hoàn toàn việc xuất khẩu vũ khí, mặc dù vẫn có một vài ngoại lệ được áp dụng, chẳng hạn như chuyển giao công nghệ vũ khí cho Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Nhật.

Giáo sư Heigo Sato của đại học Takushoku (Tokyo, Nhật Bản) nhận định: “Điều này có lợi cho các công ty Nhật ở chỗ họ có thể tham gia vào việc phát triển và sản xuất vũ khí, cũng như có thể tiếp cận các công nghệ vượt trội”.

“Nếu bạn ở trong một thị trường đóng kín như ngành công nghiệp quốc phòng Nhật, bạn rõ ràng bị tụt hậu trong việc phát triển công nghệ”, ông Heigo Sato nói thêm.

Tuy nhiên, theo chính sách mới, Nhật sẽ tập trung chủ yếu vào các thiết bị quốc phòng không sát thương như tàu tuần tra hoặc thiết bị dò mìn, Nhật cũng chưa có kế hoạch xuất khẩu những loại vũ khí như xe tăng hay chiến đấu cơ.

Các quy định vừa được điều chỉnh vẫn không cho phép Nhật xuất khẩu vũ khí cho những nước dính líu vào xung đột quốc tế cùng những chuyến hàng vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đến các nước như CHDCND Triều Tiên và Iran.

Bước đi của Nhật được xúc tiến khi quan hệ giữa nước này với Trung Quốc trở nên giá lạnh do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Hoa Đông.

Một tác nhân gây căng thẳng khác là chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến đền Yasukuni, được xem là biểu tượng quá khứ quân phiệt Nhật, hồi tháng 12.2013.

Những hạn chế tự áp đặt của Nhật về xuất khẩu vũ khí gần như đã loại các nhà thầu quốc phòng như Mitsubishi Heavy Industries, Kawasaki Heavy Industries và IHI khỏi thị trường quốc tế, khiến các tập đoàn này khó cắt giảm chi phí và theo kịp đà tiến công nghệ, theo Reuters.

Trùng Quang

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.