Sẽ có trình duyệt IE hỗ trợ tiếng Việt?

22/12/2005 15:40 GMT+7

Microsoft vừa cho biết phiên bản thử nghiệm trình duyệt Internet Explorer 7 sẽ hỗ trợ các loại đường dẫn URL được viết bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

Vishu Gupta - một trong những nhà lập trình phát triển IE 7 - cho biết trong một bài viết trên IEBlog, là phiên bản trình duyệt mới sẽ sử dụng các hàm APIs để chuyển các tên miền viết bằng các loại ngôn ngữ khác nhau thành mã “punycode”. Punnycode là một dạng biên dịch mã ASCII dành cho các tên miền mã Unicode - đây là định dạng mà các máy chủ DNS chấp nhận.
 
Trình duyệt Internet Explorer 6 không hỗ trợ mã Punycode vì thế một số trang web có tên miền quốc tế đã thực hiện bằng cách cho liên kết các đường dẫn URL đã được mã hóa Punycode. Nhưng với IE 7 các tên miền Unicode sẽ được tự động chuyển sang mã Punycode trước khi được xử lý và gửi đến các máy chủ DNS.
 
Người sử dụng cũng hoàn toàn có thể tắt chức năng hỗ trợ tên miền quốc tế IDN (International Domain Name) trong bảng điều khiển lựa chọn của trình duyệt. Vô hiệu hóa tính năng này sẽ khiến cho trình duyệt IE 7 hoạt động với chức năng tương tự IE 6.
 
Một khi tính tương thích với các IDN của trình duyệt tăng lên sẽ khiến nhiều người không thành thạo tiếng Anh có thể dễ dàng tiếp xúc với Internet hơn nhưng cũng sẽ làm gia tăng các cơ hội cho bọn chuyên tấn công lừa đảo trực tuyến. Đơn cử ra ở đây là các cuộc tấn công “homograph” tin tặc thường sử dụng các kí tự trong tên miền trang web khá tương tự với các trang web hợp pháp nhưng lại chuyển sang một trang web độc hại. Tin tặc nhiều khi sử dụng số “1” thay cho kí tự “l” khiến cho người sử dụng rất khó nhận biết.
 
Ngoài ra có nhiều kí tự giống nhau trong các ngôn ngữ trên giới nên cũng sẽ tạo thuận lợi cho bọn tấn công lừa đảo trực tuyến. Đôi khi sự khác biệt trong các ngôn ngữ kiểu này thường rất khó nhận ra như kí tự “a” trong ngôn ngữ Cyrillic hoàn toàn có thể thay thế cho kí tự “a” trong tiếng Latin cho phép bọn tội phạm mạng có thể đặt một tên trang web hoàn toàn giống với tên trang web hợp pháp.
 
Tuy nhiên IE 7 sẽ có khả năng ngăn cản các đoạn mã cho phép hiện thị địa chỉ trang web trên thanh trình duyệt theo đúng ngôn ngữ của người sử dụng. Nếu một tên miền có chứa các kí tự mà không có  trong ngôn ngữ của người sử dụng thì tên miền đó sẽ được hiển thị dưới dạng mã Unicode.
 
Có được tính năng này là do IE 7 đã được cải tiến và trang bị bộ lọc Phishing. Các tên miền sẽ được kiểm tra để xem có liên hệ với trang web phục vụ mục đích lừa đảo nào đó hay không. Bộ lọc này cũng có thể kiểm tra xem tên miền đó có rõ ràng trong sạch hay không và cảnh báo cho người sử dụng.
 
Lợi ích cho người Việt?
 
Có thể nói nếu đúng như những gì mà Vishu Gupta thông báo thì đây sẽ là một tin vui đối với người Việt chúng ta. Cơ hội được sử dụng tên miền bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình được mở rộng hơn bao giờ hết.
 
Trong thời gian qua Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tiến hành thử nghiệm việc cấp phép và sử dụng tên miền tiếng Việt và đã giành được những thành công rất lớn. Hiện tên miền tiếng Việt vẫn chưa thu phí người sử dụng.
 
Tuy nhiên khó khăn chính trong việc đưa vào ứng dụng tên miền tiếng Việt chính là khả năng gõ và nhập tên miền tiếng Việt trong trình duyệt. Trước đây người sử dụng muốn sử dụng tên miền tiếng Việt thì phải sử dụng thêm một bộ gõ hay là phải sử dụng Opera - loại trình duyệt không mấy phổ biến lắm.
 
IE 7 hỗ trợ tên miền quốc tế sẽ là một bước đột phá mới cho chúng ta trong việc phổ biến rộng rãi hơn nữa Internet trong cộng đồng.

Theo Infoweek, vnmedia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.