Tin nhắn thu phí đang dần mất vị thế?

04/03/2012 18:19 GMT+7

(TNO) Việc nhắn tin văn bản (dạng SMS) trên di động đã trở thành thói quen bình thường của nhiều người dùng, nhất là đối tượng người dùng trẻ. Tuy nhiên, tin nhắn có phí (nhà mạng thu phí) sẽ có nguy cơ ngày càng "chết dần" bởi một dạng tin nhắn miễn phí thông qua internet.

(TNO) Việc nhắn tin văn bản (dạng SMS) trên di động đã trở thành thói quen bình thường của nhiều người dùng, nhất là đối tượng người dùng trẻ. Tuy nhiên, tin nhắn có phí (nhà mạng thu phí) sẽ có nguy cơ ngày càng "chết dần" bởi một dạng tin nhắn miễn phí thông qua internet.

Theo Digital Trends, hình thức nhắn tin trên di động đã tạo ra những khoản doanh thu khổng lồ cho các nhà mạng từ những năm 1990, thời điểm mà di động bùng nổ. Và cho đến nay, thói quen nhắn tin trên di động vẫn được rất nhiều người dùng ưa thích.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Ovum, thói quen nhắn tin trên di động vẫn không hề mất đi nhưng doanh thu nhắn tin có thu phí trên di động đang ngày một sụt giảm, bởi ngày nay trên điện thoại đang nở rộ các dịch vụ nhắn tin qua di động theo thời gian thực, miễn sao di động được kết nối với internet.

Việc sụt giảm này chủ yếu là do ngày nay các dịch vụ nhắn tin trên thời gian thực như: iMessage (dùng trên iOS), Facebook Messenger, WhatsApp, BlackBerry Messenger và Pinger đang ngày càng nở rộ.

Từ góc độ người dùng, nếu bạn sử dụng iPhone chỉ cần sử dụng dịch vụ iMessage là có thể nhắn tin qua lại với các dòng sản phẩm khác của Apple như: iPhone, iPod Touch và iPad.


Giới trẻ đang là đối tượng người dùng thường xuyên nhắn tin trên di động - Ảnh: AFP

Nếu sử dụng iPhone và bạn bè mình sử dụng điện thoại Android, Nokia hoặc BlackBerry chỉ cần cài đặt phần mềm WhatsApp là có thể nhắn tin qua lại với nhau theo thời gian thực, hoàn toàn không khác gì dịch vụ nhắn tin do nhà mạng cung cấp.

Yêu cầu khi sử dụng các phần mềm trên là điện thoại di động của người dùng phải được kết nối với internet qua GPRS, 3G hoặc Wi-Fi. Trong khi đó, hầu như nhà mạng nào cũng đang cung cấp các gói kết nối GPRS hoặc 3G với chi phí cực thấp, nên việc nhắn tin bằng các phần mềm trên sẽ dễ dàng phát triển hơn bao giờ hết.

Để minh chứng cho việc tin nhắn thu phí đang sụt giảm, theo bản nghiên cứu mới nhất của Ovum, doanh thu của các nhà mạng trên toàn thế giới thông qua việc thu phí nhắn tin trên di động trong năm 2011 đã đạt 153 tỉ USD. Tuy nhiên, doanh thu này đã sụt giảm khoảng 9% so với năm 2010 (tức mất khoảng 14 tỉ USD).

Xem ra, loại hình tin nhắn thu phí từ các nhà mạng sẽ phải áp dụng nhiều chính sách hấp dẫn khác để thu hút người dùng, nhất là đối tượng người dùng trẻ luôn ưa thích nhắn tin trên di động thay vì thực hiện cuộc gọi.

Thành Luân

>> Windows Phone 7.5 tăng cường sức mạnh cho tin nhắn
>> Phần mềm giả mạo tin nhắn tái xuất
>> Tin nhắn rác vẫn tung hoành
>> Kỉ lục thế giới: Gửi 566.607 tin nhắn một tháng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.