Từ “mái nhà chung”

10/12/2009 00:37 GMT+7

SEA Games 25 đã được khai mạc một cách ấm áp, thân mật tại Viêng-Chăn, đúng như cách tỏ tình mến khách của người Lào. Không ồn ào, không dài dòng, không “hoành tráng” theo kiểu hình thức, nhưng SEA Games 25 đúng là “đậm chất Lào” không lẫn vào đâu được!

Văn hóa Lào, thiện chí Lào, hồn nhiên Lào đã được thể hiện trong lễ khai mạc, và nó đã tự nhiên thấm vào lòng tất cả những bạn bè ASEAN cùng tham gia dù trực tiếp hay gián tiếp vào lễ hội đặc biệt này.

Đoàn thể thao VN, đất nước thân thiết nhất, đồng cam cộng khổ nhất, chia sẻ cả máu xương và hy vọng nhất với đất nước Lào đã tới lễ khai mạc này với một tình cảm đặc biệt. Thể thao là đua tranh, là không nhường nhau dù nửa bước chạy, một cen-ti-mét cao, một bàn thắng…

Nhưng thể thao, nhất là thể thao trong khu vực ASEAN, còn là một bước chạy đà, một đấu trường rèn luyện, một nơi thể hiện khát vọng không chỉ là thể thao, không chỉ là của một đất nước, mà còn là khát vọng của đời sống, của nhân dân cả khu vực Đông Nam Á, một vùng địa lý vốn chịu nhiều đau đớn và chia rẽ trong chiến tranh, và một khối đoàn kết vươn lên trong hòa bình.

SEA Games từ nhiều năm nay là một lễ hội, một cuộc vui chung của các nước Đông Nam Á. Tinh thần Olympic đã được thể hiện rất cao ở ngày hội thể thao khu vực này. Những thành tích thể thao ngày càng được nâng cao, nhưng cao hơn, là tình hữu nghị, là sự đối đãi với nhau trên tinh thần thượng võ, là những kích thích và nâng đỡ nhau không chỉ trong thể thao, mà còn trong kinh tế, chính trị và xã hội.

Nhưng thể thao vẫn là thể thao. Nó đòi hỏi những khát vọng về thành tích, về kỷ lục. Chúng ta phải thành thật công nhận rằng qua nhiều kỳ SEA Games nhưng những thành tích, những kỷ lục thể thao của đại hội này vẫn chưa vươn tới tầm châu lục, và cao xa hơn, là tầm thế giới. Nhưng, không có bước thứ nhất thì làm sao có bước thứ hai thứ ba, không có đoạn chạy đà thì làm sao có những thành tích trong nhảy cao nhảy xa?

Xin hãy coi SEA Games là bước chạy đà, là giai đoạn tập dượt cho thể thao thành tích cao tầm thế giới, là nơi chúng ta có thể thật bình tâm nhìn nhận mình. Không phải những huy chương vàng ở SEA Games có thể quyết định vị trí thể thao của một quốc gia nếu xét trên bình diện châu lục và thế giới, nhưng sẽ thế nào nếu các nước còn chịu nhiều thua thiệt trong khu vực này không có một SEA Games, và những SEA Games?

Thể thao VN đã rất may mắn khi trong tiến trình hội nhập với thế giới, nó được cơ hội hội nhập đầu tiên từ SEA Games. Bóng đá VN, bóng đá Lào có được những thành tích như hôm nay, có những trận đấu làm say lòng người như hôm nay chính vì đã kiên trì và nỗ lực tham gia vào tất cả các kỳ SEA Games trong khu vực. Bóng đá Đông Timor rồi sẽ như vậy. Chính là từ thể thao mà người dân trong khu vực Đông Nam Á thấy thật sự gần gũi nhau, để cùng nhau xây dựng một khối thịnh vượng chung, một khối đoàn kết về kinh tế và chính trị, trong niềm hy vọng hân hoan về một thế giới hòa bình, an lạc.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.