Lãnh đạo TP Hà Nội muốn đẩy quả bóng "dừng đăng ký xe máy" lên cấp trên

08/12/2005 23:57 GMT+7

Hôm 9/12, UBND TP Hà Nội mới báo cáo với HĐND TP về "hiệu quả" của lệnh tạm dừng đăng ký xe máy 7 quận nội thành trong 2 năm qua để các đại biểu xem xét. Thế nhưng từ phiên khai mạc tới nay, trao đổi với các nhà báo, nhiều đại biểu HĐND TP cho rằng cần bãi bỏ lệnh tạm dừng đăng ký xe máy bất hợp lý nói trên.

Với vẻ mặt đầy ưu tư, đại biểu Vũ Đức Tân cho rằng: "Sau khi lệnh tạm dừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành được triển khai, ngành công an cho biết số lượng xe máy đăng ký mới ở Hà Nội có giảm so với trước đây nhưng lại không thống kê được số xe máy phải "mượn" biển đăng ký ở tỉnh ngoài để lưu thông, do vậy con số thống kê không phản ánh đúng thực trạng của việc gia tăng xe máy. Thực tế này kéo theo một loạt vấn đề vì mỗi công dân phải được quyền đăng ký sở hữu số tài sản hợp pháp của mình, nay họ lại phải đăng ký tên người khác cho chiếc xe máy phục vụ đi lại hằng ngày của mình là việc bất hợp lý. Nếu xảy ra những tranh chấp về tài sản hoặc bị mất cắp xe máy thì sẽ rất phiền phức cho chủ nhân thực sự của các xe máy này. Hiện nay, các phương tiện giao thông công cộng của thành phố không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của phần lớn người dân đô thị nên họ phải dùng phương tiện giao thông cá nhân là đương nhiên. Chỉ khi nào thành phố đáp ứng được nhu cầu này thì mới nên triển khai việc tạm dừng đăng ký các phương tiện giao thông cá nhân. Trước đây, khi nghiên cứu để đưa ra quyết định tạm dừng đăng ký xe máy 7 quận nội thành, các ban ngành chức năng của thành phố đã chưa xem xét hết các khả năng diễn biến phức tạp sau khi quyết định này được triển khai. HĐND TP khi ấy thông qua quyết định này trong một thời gian ngắn trên hội trường nên cũng không thể lường hết được. Theo tôi nên bãi bỏ ngay lệnh tạm dừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành Hà Nội".

"Khi TP Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành thì đều có căn cứ pháp lý cả chứ không phải chúng tôi làm sai luật" - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Văn Ninh

Một đại biểu khác là ông Nguyễn Đức Biền cho biết, cách đây mấy năm khi quyết định tạm dừng đăng ký xe máy ở các quận nội thành được đưa ra bàn ở HĐND TP thì chính ông cũng đã có ý kiến đề nghị các đại biểu phải xem xét, bàn thảo kỹ lưỡng vì nếu tạm dừng đăng ký xe máy, trước hết thành phố sẽ mất một nguồn thu từ việc đăng ký trước bạ xe máy. Sau nữa, những người dân nội thành có nhu cầu thực sự sẽ vẫn đi mua xe máy (mặc dù phải đứng tên người khác), do vậy số xe máy lưu thông trên địa bàn thành phố vẫn cứ tăng lên chứ không hề giảm như con số thống kê một chiều.

"Hiện nay, các phương tiện giao thông công cộng của thành phố không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của phần lớn người dân đô thị nên họ phải dùng phương tiện giao thông cá nhân là đương nhiên" - Đại biểu Vũ Đức Tân

Được biết, về việc có bãi bỏ lệnh tạm dừng đăng ký xe máy hay không, chiều 7 và 8.12, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có một cuộc họp để xem xét lại mọi vấn đề của quyết định này. Theo đó, sau khi đưa việc này ra báo cáo HĐND vào ngày hôm nay, TP Hà Nội sẽ có tờ trình về vấn đề này để Chính phủ và Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định. Như vậy, lãnh đạo TP Hà Nội muốn đẩy "quả bóng" này lên cấp trên giải quyết (!). Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Văn Ninh cho biết: "Khi TP Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành thì đều có căn cứ pháp lý cả chứ không phải chúng tôi làm sai luật. Có thể chúng ta phải đánh giá lại giải pháp này đạt hiệu quả đến đâu, nếu như đạt được mục tiêu đề ra thì thành phố sẽ tiếp tục, còn nếu hiệu quả chưa tốt thì chúng ta phải tìm giải pháp khác. Hiện nay, cũng có ý kiến việc này Hà Nội phải báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Mọi việc vẫn còn trong giai đoạn xem xét".

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.