Mỹ nhất trí bảo vệ Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư

17/09/2012 15:32 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cho biết Tokyo và Washington đã xác định rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

Hai nước cũng đã đồng ý thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa thứ hai ở Thái Bình Dương nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, một động thái chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc bực tức.

“Tôi không mang vấn đề ra thảo luận trong hôm nay song cả hai phía Nhật và Mỹ đều hiểu rằng quần đảo nằm trong phạm vi hiệp ước”, ông Koichiro Gemba nói với các phóng viên vào hôm 17.9, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Tokyo.

Nếu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được xác định thuộc phạm vi của Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương Mỹ - Nhật, Washington sẽ bảo vệ Tokyo trong trường hợp xảy ra xung đột tại quần đảo tranh chấp.

Phát biểu được đưa ra vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, kích động các cuộc biểu tình chống Nhật tại hàng chục thành phố Trung Quốc vào cuối tuần qua.

“Thật đáng tiếc khi các cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra trên quy mô chưa từng thấy và một số người biểu tình đã gây bạo loạn, làm thiệt hại cho những công ty liên kết với Nhật. Tôi sẽ yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện những biện pháp thích đáng”, ông Gemba phát biểu.

Mỹ nhất trí bảo vệ Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết các quan chức Mỹ và Nhật đã đồng ý về việc thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa thứ hai ở Nhật.

Địa điểm chính xác của trạm radar thuộc hệ thống phòng thủ vẫn chưa được xác định. Theo các quan chức, trạm radar sẽ được đặt ở phía nam nước Nhật song không thuộc đảo Okinawa.

Mỹ đã triển khai một hệ thống radar cảnh báo sớm trên biển ở châu Á - Thái Bình Dương. Hệ thống thứ hai tại Nhật sẽ cho phép mở rộng phạm vi hoạt động của tàu bè Mỹ để bảo vệ những khu vực khác tại châu Á - Thái Bình Dương.

Hệ thống radar sẽ “tăng cường năng lực bảo vệ Nhật”, theo ông Panetta. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ ông sẽ trấn an các lãnh đạo Trung Quốc rằng hệ thống chỉ nhằm bảo vệ Mỹ và khu vực khỏi mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Sơn Duân

>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Tranh chấp biển đảo có thể gây ra chiến tranh
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Trung Quốc
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam Ranh
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: An ninh châu Á là tương lai của nước Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.