Phát hiện chất nổ trên máy bay gặp nạn của cố tổng thống Ba Lan

30/10/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Dấu vết chất nổ đã được phát hiện trên mảnh vỡ chiếc chuyên cơ chở cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi ở Nga vào năm 2010, theo một tờ báo hàng đầu ở Ba Lan vào hôm nay, 30.10.

(TNO) Dấu vết chất nổ đã được phát hiện trên mảnh vỡ chiếc chuyên cơ chở cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi ở Nga hồi tháng 4.2010, theo một tờ báo hàng đầu ở Ba Lan vào hôm nay, 30.10.

“Các cuộc kiểm tra đã xác nhận sự hiện diện của chất nổ TNT và nitroglycerine trên 30 ghế ngồi. Các chất này cũng được tìm thấy tại điểm nối giữa thân máy bay và cánh”, tờ Rzeczpospolita tường thuật.

Tai nạn thảm khốc vào năm 2010 đã khiến vợ chồng ông Kaczynski và 94 người khác - phần lớn là các quan chức - thiệt mạng.

Phát hiện chất nổ trên máy bay gặp nạn của cố TT Ba Lan
Các nhân viên cứu hộ Nga đến hiện trường nơi chiếc Tupolev Tu-154 bị rơi vào tháng 4.2010 - Ảnh: AFP

Theo tờ Rzeczpospolita, các cuộc kiểm tra gần đây do các “chuyên gia và công tố viên Ba Lan” thực hiện. Các cuộc kiểm tra của các nhà điều tra Ba Lan và Nga ngay sau vụ tai nạn đã loại bỏ khả năng có chất nổ.

Tờ Rzeczpospolita nêu ra khả năng là chất nổ tìm thấy có thể có nguồn gốc từ những quả bom thời Thế chiến Thứ hai chưa phát nổ ở Smolensk, khu vực ở phía tây nước Nga nơi từng xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt.

“Chúng ta phải chờ các công tố viên đưa ra kết luận và xác định nguồn gốc của chất nổ trước khi tiến hành bất kỳ biện pháp nào”, người phát ngôn của chính phủ Pawel Gras nói với kênh truyền hình TVP.

Zbigniew Rzepa, người phát ngôn của cơ quan công tố viên quân sự Ba Lan vốn giám sát cuộc điều tra, đã từ chối bình luận song cho hay các công tố viên dự kiến sẽ đưa ra thông báo về phát hiện mới.

Báo cáo về vụ tai nạn của Ba Lan vào tháng 7.2011 quy trách nhiệm gây ra tai nạn cho tổ lái thiếu kinh nghiệm.

Báo cáo thừa nhận phần lớn trách nhiệm trong vụ tai nạn vào tháng 4.2010 thuộc về phía Ba Lan song cũng chê trách phía Nga, nơi chiếc máy bay gặp nạn trong sương mù dày đặc.

Báo cáo đã bác bỏ “những phiên bản cực đoan”, bao gồm hành vi phá hoại và áp lực từ bên thứ ba buộc phi hành đoàn phải hạ cánh bất chấp thời tiết xấu.

Cuộc điều tra của Nga vốn kết luận có “áp lực tâm lý” lên phi hành đoàn buộc họ phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu và Warsaw đã chỉ trích rằng báo cáo của Moscow không đầy đủ và có nhiều sai sót.

Phái đoàn của tổng thống xấu số vốn bay đến Nga để tham dự lễ tưởng niệm ở Katyn, gần Smolensk, nơi hàng ngàn sĩ quan quân đội Ba Lan bị giết trong vụ thảm sát vào năm 1940 mà Kremlin luôn phủ nhận cho đến năm 1990.

Sơn Duân

>> Công tố viên Ba Lan tự bắn vào đầu trong buổi họp báo
>> Ba Lan sa thải hàng loạt quan chức cao cấp
>> Ba Lan, Nga vướng tranh cãi mới
>> Bất đồng về vụ rơi máy bay Ba Lan
>> Công bố băng ghi âm của máy bay Ba Lan gặp nạn
>> Ba Lan công bố 4 giả thiết vụ rớt máy bay
>> Ba Lan tổ chức lễ tang Tổng thống Kaczynski
>> Kế hoạch an táng cố Tổng thống Ba Lan gây tranh cãi
>> Nghi vấn phi công trong tai nạn máy bay Ba Lan
>> Ba Lan: Máy bay chở tổng thống không bị trục trặc
>> Đưa linh cữu Tổng thống Ba Lan về nước
>> Ba Lan bắt đầu một tuần quốc tang
>> Tang tóc Ba Lan
>> Ba Lan chìm trong thương tiếc
>> Bi kịch chưa từng thấy đối với Ba Lan
>> Tổng thống Ba Lan tử nạn trên đất Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.