Camera "săn hình" năng lượng tối

15/11/2012 09:41 GMT+7

(TNO) Camera chụp năng lượng tối (Dark Energy), thiết bị quan sát thiên văn tối tân nhất từ trước đến nay, đã được đưa vào phục vụ tại Chile nhằm tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn về ảnh hưởng của loại năng lượng kỳ bí này đối với sự phát triển của vũ trụ.

(TNO) Camera chụp năng lượng tối (Dark Energy), thiết bị quan sát thiên văn tối tân nhất từ trước đến nay, đã được đưa vào phục vụ tại Chile nhằm tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn về ảnh hưởng của loại năng lượng kỳ bí này đối với sự phát triển của vũ trụ, theo Reuters.

Tại một cao nguyên ở miền bắc Chile, một trong những thiết bị thiên văn hiện đại và tinh vi nhất thế giới đã được bắt đầu đưa vào hoạt động nhằm tìm ra các bí ẩn của vũ trụ. Đó chính là camera chụp năng lượng tối.

Camera "săn hình" năng lượng tối
Camera chụp năng lượng tối tại Đài quan sát thiên văn Cerro Tololo - Ảnh: Reuters

Từ đài quan sát thiên văn Cerro Tololo, chiếc camera này có thể ghi hình ảnh ở khoảng cách tám tỉ năm ánh sáng trong không gian.

Nhà thiên văn học David James cho biết camera chụp năng lượng tối được thiết kế để tìm bằng chứng về loại vật chất được gọi là năng lượng tối mà các nhà khoa học cho rằng nó thúc đẩy quá trình mở rộng vũ trụ.

“Nó có độ phân giải lên đến 517 triệu điểm ảnh (pixel) và có khả năng ghi hình một khu vực có diện tích lớn hơn gấp sáu lần diện tích mặt trăng trong một lần chụp. Và chúng tôi dùng nó để săn lùng bằng chứng về năng lượng tối, vốn là một trong những bí ẩn lớn nhất về thiên văn học”, nhà thiên văn học David James phát biểu.

Camera chụp năng lượng tối được trang bị các ống kính kỹ thuật số nhạy nhất thế giới. Thiết bị này được thiết kế và sản xuất tại Mỹ trong 8 năm trước khi được đưa tới đài quan sát tại Chile.

Các nhà thiên văn cho biết nơi đặt Đài quan sát thiên văn Cerro Tololo là địa điểm lý tưởng cho việc quan sát vũ trụ.

Theo dự kiến, các nhà thiên văn học sẽ dùng chiếc camera này để thực hiện một cuộc khảo sát Thái dương hệ lớn nhất từ trước đến nay vào tháng 12.2012.

Hoàng Uy

>> Những phát hiện khảo cổ 2012: Đài thiên văn cổ
>> Bill Gates góp tiền xây đài thiên văn
>> Vũ trụ đang khủng hoảng
>> Dùng ẩn tinh làm GPS vũ trụ
>> Đo được tốc độ giãn nở của vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.