"Giọng hát Việt" đánh mất niềm tin

13/09/2012 04:20 GMT+7

Sự không thỏa mãn từ cách giải quyết của BTC Giọng hát Việt trong cuộc họp chiều 11.9, cộng thêm kết luận rất lòng vòng của VTV trong thông cáo báo chí chiều qua 12.9 như giọt nước làm tràn ly, vỡ òa và tan chảy hết niềm tin của khán giả.

Giám đốc âm nhạc Phương Uyên đã xin lỗi, BTC và chị cũng đã hứa rằng, sẽ cố gắng làm hết sức để bác bỏ những nghi vấn về sự dàn xếp kịch bản, và chứng minh cho khán giả thấy, chương trình sẽ tiến triển một cách khách quan, kết quả sẽ thuyết phục được người xem. Nhưng dường như chỉ bấy nhiêu thôi thì quả rất khó khôi phục được sự yêu mến lẫn cuồng nhiệt mà người hâm mộ dành cho chương trình.

 Dù rơi nước mắt xin lỗi nhưng Phương Uyên vẫn tiếp tục làm Giám đốc âm nhạc - Ảnh: Việt Cường
Dù rơi nước mắt xin lỗi nhưng Phương Uyên vẫn tiếp tục làm Giám đốc âm nhạc - Ảnh: Việt Cường

Bởi, trong khi Phương Uyên xin lỗi vì đã để chuyện tình cảm, thù hằn cá nhân làm ảnh hưởng đến cuộc thi, xin lỗi những người liên quan trong clip vì chị nói năng bỗ bã, xin lỗi vì đã làm những gì sai trong chương trình này… thì đơn vị tổ chức lại không một lời dành cho khán giả của mình, ngoài việc ghi nhận tâm sức của ê kíp sản xuất (dĩ nhiên nhất là Giám đốc âm nhạc), động viên thí sinh và hứa hẹn những điều tốt đẹp.

Phương Uyên ở lại, tất nhiên, vì điều mà ai cũng thừa hiểu, sẽ rất khó “cảm” khi một bài văn được làm bởi 2 tác giả. Và trong cuộc họp, không chỉ thí sinh, mà cả 4 huấn luyện viên cũng như nhà sản xuất đều dành những lời lẽ đầy trân trọng, tử tế để thể hiện sự quý mến và thiết tha muốn giữ lại vị trí Giám đốc âm nhạc của Phương Uyên. Về clip kia, BTC sẽ nhờ cơ quan chuyên trách truy tìm người tung clip nhưng cũng chỉ để... cho biết chứ không truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Truyền hình thực tế sẽ tự bóp chết mình, khi càng ngày, niềm tin khán giả bị đánh mất vì sự xúc phạm đã đi quá giới hạn

Nếu chỉ có vậy, thì clip ấy được tung ra chẳng khác nào chất xúc tác làm cho chương trình “hút” dư luận hơn, và nhà sản xuất vô tình “được” hơn, chứ chẳng mất mát gì, theo cách hiểu của những người kinh doanh. Vậy nên, sau buổi “xoa dịu” lẫn nhau này, khán giả không chỉ không được “nghe sự thật, chỉ có những sự thật mà thôi” (như lời nhà sản xuất khi mở đầu buổi họp báo), mà càng thấy những gì đang diễn ra, từ clip cho đến phát ngôn của những người ngồi trên bàn chủ tọa cuộc họp như… mờ ảo hơn.

Những người dự họp, sau đó là công chúng cũng như Hội tẩy chay sự lừa đảo của The voice Việt (được lập Facebook sau xì căng đan này) xem buổi họp báo ngày 11.9 là cuộc đổ dầu vào lửa, và họ mong muốn được chờ kết luận từ VTV - đơn vị phối hợp thực hiện chương trình (đã vắng mặt trong buổi họp). Nhưng chiều qua 12.9, những giải thích chung chung, chỉ đế rút kinh nghiệm của nhà đài, càng đưa khán giả ra xa với Giọng hát Việt!

Có lẽ, cũng từ “vở kịch” này (từ mà cộng đồng mạng, công chúng dành cho Giọng hát Việt sau buổi họp báo), không khó để thấy rằng, một ngày không xa nữa thôi, truyền hình thực tế sẽ tự bóp chết mình, khi càng ngày, niềm tin khán giả bị đánh mất vì sự xúc phạm đã đi quá giới hạn.

“VTV có một phần trách nhiệm”

Chiều 12.9, Đài truyền hình Việt Nam đã gửi thông cáo báo chí tới các cơ quan truyền thông phát ngôn chính thức về vụ việc lộ clip của chương trình Giọng hát Việt - The Voice.

Trong bản thông cáo, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập, người phát ngôn của VTV khẳng định không có việc dàn xếp kết quả, tác động đến kết quả của bất cứ cuộc thi, cuộc chơi nào trên truyền hình vì “làm như vậy không chỉ vi phạm quy tắc và đạo đức nghề nghiệp của VTV mà còn là vi phạm pháp luật”. Tuy nhiên, ông nhận định: “Những sự cố của chương trình Giọng hát Việt xảy ra trong thời gian qua không nằm ở nội dung chương trình mà lại ở việc ứng xử, phát ngôn. Nhưng dù sao điều đó cũng ảnh hưởng đến uy tín của chương trình”.

Về câu hỏi trách nhiệm của VTV, bản thông cáo chỉ đưa ý kiến chung chung: “Đó là trách nhiệm không chỉ của Công ty Cát Tiên Sa mà cũng là một phần của VTV”. Thông cáo không nói rõ trách nhiệm thuộc của VTV và đơn vị liên kết sản xuất nằm ở đâu, cần phải xử lý những người liên quan như thế nào.

Vụ việc chỉ dừng lại ở kết luận: “Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến nhiều chiều của khán giả, dư luận để rút kinh nghiệm sâu sắc và hoàn thiện các quy định, nguyên tắc để sao chương trình được thực hiện tốt”.

 Ngọc An

Nguyên Vân

>> Phương Uyên tiếp tục với "Giọng hát Việt
>> Vụ lộ clip nghi dàn xếp "Giọng hát Việt": Phương Uyên nhận lỗi
>> Lộ clip nghi dàn xếp "Giọng hát Việt
>> Thử so sánh "Giọng hát Việt" với các phiên bản khác
>> Tập 7 Giọng hát Việt
>> Những đêm nhạc của thí sinh "Giọng hát Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.