Tổng thống Pháp kiện website Mediapart

01/05/2012 15:21 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 30.4 đã kiện website Mediapart đăng thông tin sai sự thật cho rằng cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tài trợ 50 triệu euro cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy năm 2007.

Theo AFP, Mediapart - một tạp chí chuyên về các loạt bài điều tra - vừa đăng một bài viết hôm 28.4 có trích dẫn tài liệu bằng tiếng Ả Rập cho rằng: chính phủ Libya dưới thời cựu lãnh đạo Gaddafi từng ký kết một văn bản thỏa thuận hỗ trợ 50 triệu euro cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Sarkozy năm 2007.


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) - Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande (phải) - Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ làm đơn kiện Mediapart… Văn bản này là một sự giả mạo thô thiển, những người được cho là gửi và nhận văn bản này đã bác bỏ nó”, ông Sarkozy phát biểu trên kênh truyền hình France2.

Ông Sarkozy và những người ủng hộ đảng Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP) của ông cho rằng truyền thông, báo chí thiên về phe cánh tả, và đối thủ Francois Hollande đang nhắm vào ông nhằm hạ uy tín của ông trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai (6.5).

Trong cùng ngày 30.4, AFP cho hay các công tố viên ở Paris đã tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ Mediapart.

Thật ra, những cáo buộc ông Gaddafi tài trợ cho ông Sarkozy năm 2007 là không có gì mới, nhưng văn bản thỏa thuận mà Mediapart nắm giữ có chữ ký của cựu giám đốc tình báo Libya, Moussa Koussa.

Nhưng ông Koussa, đang sống ở Qatar, lại cho AFP hay: “Tất cả tài liệu của Mediapart là giả tạo”.

Trong khi đó, đối thủ Francois Hollande - ứng cử viên tổng thống phe cánh tả thuộc đảng Xã hội - cho biết: “Nếu thông tin là giả mạo thì Mediapart phạm luật, còn nếu nó không giả mạo thì ông Sarkozy sẽ có nhiều điều để giải thích”.

Mới đây, ông Hollande đã phải lên tiếng bác bỏ mối liên hệ với cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn.

Ông Strauss-Kahn ngày 27.4 cáo buộc các đối thủ chính trị thân cận với ông Sarkozy đã âm mưu gài bẫy ông vào vụ bê bối quấy rối tình dục cô hầu phòng ở New York để hất cẳng ông khỏi cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012. Về phần mình, ông Sarkozy đã thách ông Strauss-Kahn ra tòa đối chất để làm sáng tỏ những lời cáo buộc này.

Kết quả cuộc thăm dò của Ipsos Logica Business Consulting trong hai ngày 27 - 28.4 mới công bố ngày 30.4 cho thấy: đảng Xã hội đang chiếm ưu thế, ông Hollande được dự đoán sẽ vượt qua ông Sarkozy và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai (6.5), với 57% số phiếu nghiêng về ông Hollande, và 47% cho ông Sarkozy.

Cả ông Hollande và Sarkozy, cũng như các ứng cử viên khác đều tham gia các cuộc mít tinh lớn tại Pháp vào ngày hôm nay 1.5 nhân Ngày quốc tế Lao động để lấy lòng các cử tri.

Hai đối thủ Hollande và Sarkozy sẽ đối đầu nhau trong một cuộc tranh luận trên truyền hình vào ngày 2.5, và giới quan sát nhận định đây là cơ hội cuối cùng cho ông Sarkozy để lấy lại niềm tin của cử tri trước thềm bầu cử vòng hai (6.5).

Phúc Duy

>> Bầu cử Pháp nóng vì tin đồn
>> Tổng thống Pháp đối mặt với các cáo buộc trước thềm bầu cử
>> Vụ bê bối tình dục của ông Strauss-Kahn là một mưu đồ chính trị?
>> Sự trỗi dậy của cực hữu Pháp
>> Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen không ủng hộ ông Sarkozy
>> Ông Sarkozy xa dần Điện Élysée
>> Phe cực hữu sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Pháp
>> Bầu cử tổng thống Pháp: Hollande, Sarkozy vào vòng 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.