‘Bầu’ Kiên: Trời đất như sụp đổ khi bị bắt về tội kinh doanh trái phép

29/05/2014 18:32 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 29.5, Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo đã đứng trước tòa để bào chữa, tranh luận. Bị cáo Lý Xuân Hải – nguyên Tổng giám đốc ACB đồng ý với những ý kiến bào chữa của các luật sư nhưng muốn bổ sung thêm. Theo đó, bị cáo Hải cho rằng việc đề xuất ủy thác gửi tiền không phải là bắt buộc bất kỳ ai mà là một đề xuất để xin ý kiến. Đó là trách nhiệm của một người đứng đầu trong vai trò điều hành.

(TNO) Chiều ngày 29.5, Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo đã đứng trước tòa để bào chữa, tranh luận.

>> Xét xử ‘bầu’ Kiên: Đề nghị xem xét trách nhiệm các cá nhân trong Ngân hàng Nhà nước
>> Bầu' Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam
>> Luật sư bào chữa cho ‘bầu’ Kiên: Cơ quan điều tra đã hình sự hóa hợp đồng dân sự
>> Xét xử vụ ‘bầu’ Kiên: Nguyên tổng giám đốc ACB đổ trách nhiệm cho kế toán trưởng

Bị cáo Lý Xuân Hải – nguyên Tổng giám đốc ACB đồng ý với những ý kiến bào chữa của các luật sư nhưng muốn bổ sung thêm. Theo đó, bị cáo Hải cho rằng việc đề xuất ủy thác gửi tiền không phải là bắt buộc bất kỳ ai mà là một đề xuất để xin ý kiến. Đó là trách nhiệm của một người đứng đầu trong vai trò điều hành.

“Vào thời điểm đó chúng tôi luôn cho rằng chưa có luật hướng dẫn thi hành thì vẫn thi hành theo các văn bản cũ. Việc áp dụng như vậy trong năm 2011 không có gì là sai”, bị báo Hải nói trước tòa.

Ngay sau đó, bị cáo Hải dẫn ra một số ví dụ trong thực tế hoạt động của ngân hàng khi chưa có hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước thì các ngân hàng thương mại vẫn thực hiện theo quy định cũ. Có những hoạt động mà Ngân hàng Nhà nước biết nhưng không cấm, vì nếu cấm thì nền kinh tế sẽ dừng lại.

 ‘Bầu’ Kiên: Trời đất như sụp đổ khi bị bắt về tội kinh doanh trái phép
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Hà An

Bước vào phần tranh luận, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói: “Khi tôi nhận được lệnh bắt vì tội kinh doanh trái phép, trời đất như sụp đổ. Tôi không thể tin rằng mình kinh doanh 30 năm nay mà lại bị bắt vì tội kinh doanh trái phép. Tôi không tin mình kinh doanh trái phép. Cơ quan Điều tra đã ghi không đúng bản chất sự việc”.

Và để làm rõ những tội danh theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Nguyễn Đức Kiên cho biết mình đã gửi đơn kêu oan tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng…

Cũng tại phần tranh luận, Nguyễn Đức Kiên viện dẫn nhiều căn cứ khẳng định mình không phạm tội kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo, cố ý làm trái.

Hà An – Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.