Tôm kho tàu

04/02/2013 03:20 GMT+7

Tôm kho tàu được xem là món ăn sang trọng. Khi phối hợp với nhiều món khác như thịt, cá sẽ điểm xuyết cho mâm cơm thêm hương vị, sắc màu, giảm bớt chất ngọt, béo, dễ kích thích tiêu hóa. Nếu như thịt kho có vị thơm ngon, béo bổ thì con tôm mang lại vị mặn ngọt, hòa với vị chua cay của các món ăn kèm sẽ tác động vào mọi giác quan, tạo nên sự quân bình âm dương trong cơ thể.

Món tôm kho tàu đòi hỏi phải khéo léo từ khâu chọn tôm đến khâu chế biến. Khi làm món này, chọn những con tôm thật nhiều gạch, lột bỏ hết vỏ. Xong, dùng hai ngón tay khéo léo vuốt nhẹ phần gạch trên đầu tôm ra để riêng. Sau đó cho thêm ít muối, đường vào, bắc lên bếp khuấy đều đến khi gạch tôm chuyển sang màu đỏ tươi. Tôm kho tàu ngon hay dở là ở lúc ướp gia vị, nêm nếm và cách giữ lửa riu riu cho hình dáng con tôm nguyên vẹn. Kế đến là “trang điểm” màu sắc, nguyên liệu chủ yếu vẫn là gạch tôm. Món tôm kho tàu của mẹ tôi lúc nào cũng phảng phất hương vị toát lên từ hành hoa, tiêu, ớt, ngò rí, chỉ ngửi mùi thôi cũng đã phát thèm.

 
Ảnh: Thiên Lộc

Vị ngọt, độ mềm, mùi thơm nhẹ của tôm cộng thêm chất beo béo của gạch làm cho người ăn cảm thấy dìu dịu, mùi vị đặc trưng, thơm ngon tự nhiên. Ăn nhẩn nha, nhai kỹ mới cảm nhận hết vị ngọt đậm và tinh tế. Món này thú vị nhất là ăn với cơm nấu từ gạo lúa mới hoặc cơm nếp, kèm theo ít lá rau răm, vài cọng húng cây, dưa leo, đưa cải, cộng thêm đĩa dưa tỏi, dưa hành, nhất định mùi vị sẽ thăng hoa.

Thiên Lộc

>> Mùa tôm đất
>> Bánh xèo tôm nhảy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.