Bộ trưởng Y tế Indonesia qua đời vì ung thư

02/05/2012 16:58 GMT+7

(TNO) Nữ bộ trưởng 57 tuổi từng gây nhiều tranh cãi đã qua đời vào sáng 2.5 tại bệnh viện sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư phổi.

 Bộ trưởng Y tế Indonesia qua đời vì ung thư
Nữ bộ trưởng Y tế Endang Rahayu Sedyaningsih vừa qua đời vì ung thư - Ảnh: Jakarta Post

Bà Endang Rahayu Sedyaningsih được chọn làm Bộ trưởng Y tế hồi tháng 10.2009 vào phút chót khi Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono lập chính phủ mới cho nhiệm kì thứ hai khiến dư luận bất ngờ. 

Bà Endang từng lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Trường Y tế công của Đại học Havard (Mỹ), làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới tại Thụy Sỹ và Bộ Y tế Indonesia, nhưng không có triển vọng gì mấy trên chính trường.  

Mặc khác, theo Jakarta Post, bà còn không vượt qua cuộc kiểm tra sức khỏe vốn là yêu cầu bắt buộc đối với những người được bổ nhiệm các chức vụ cao trong chính phủ.

Ngoài ra, có tin đồn khi đang phụ trách Trung tâm nghiên cứu và phát triển dược phẩm của Bộ, bà Endang đã tuồn mẫu bệnh phẩm cúm gia cầm H5N1 ra nước ngoài.

Vì vậy, việc Tổng thống Yudhoyono bất ngờ bổ nhiệm bà làm Bộ trưởng Y tế bị cho là có “dàn xếp” của nước ngoài.

Bà Endang đã phủ nhận các cáo buộc, và nói rằng bà chỉ hợp tác nghiên cứu với các đối tác ngoài nước mà thôi.

Đến tháng 10.2010, bà Endang bị chẩn đoán ung thư phổi, nhưng mãi đến tháng 10.2011, tin này mới được loan rộng rãi trước công chúng.

Dư luận lại tiếp tục chỉ trích quyết định bổ nhiệm bị nghi là có “xung đột về lợi ích” của Tổng thống.

Báo Jakarta Post nói bà Endang phải đi điều trị ở nước ngoài. Và từ 20.4.2012, bà điều trị nội trú bằng xạ trị (radiotherapy) và phẫu thuật lạnh (cryosurgery) tại một bệnh viện ở thủ đô Jakarta với diễn biến tồi tệ đi mỗi ngày. 

Ngày 26.4, bà đã đệ đơn từ chức để “tập trung cho việc chữa trị”.  

Tổng thống Yudhoyono đã chấp thuận việc này và bổ nhiệm thứ trưởng Ali Ghufron Mukti tạm nắm quyền bộ trưởng cho đến khi tìm được người thay thế. 

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.