Kết quả trận tuyển Việt Nam 2-2 U.22 Việt Nam: Yên tâm với lứa trẻ của thầy Park

27/12/2020 18:44 GMT+7

Đội tuyển U.22 Việt Nam tiếp tục gây sốc ở trận lượt về tại sân Việt Trì (Phú Thọ) sau khi thi đấu rất tự tin trước đội hình mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam.

Tường thuật trực tiếp
Tuyển Việt Nam vs U.22 LV
* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN

Sứ mệnh kết nối giao cho ai ?

“Lật giở” lại trận giao hữu lượt đi cách đây ít ngày, hóa ra thầy Park đã có sự biến tấu nhất định trong sơ đồ 3-4-3 thường thấy của ông. Khác với tưởng tượng của nhiều người, ông đã không sử dụng 3 tiền vệ trung tâm mà xây dựng trục giữa của đội tuyển Việt Nam dưới dạng hình kim cương. Vậy, đỉnh kim cương - vị trí quan trọng kết nối tuyến tiền vệ và tiền đạo, sẽ được giao phó cho ai? Văn Quyết, Công Phượng hay Quang Hải? Quả là một bài toán khó.
Xin được nhắc lại, thay vì 2 tiền vệ trung tâm đá ngang hàng giống như trước đây, ở trận gặp U.22 Việt Nam, đội tuyển chỉ giữ một tiền vệ trụ phía trước hàng hậu vệ, đồng thời đẩy một tiền vệ lên cao hơn, còn một tiền đạo được kéo lùi xuống để lắp ghép với một cầu thủ đá biên (tùy thời điểm bóng di chuyển sang cánh trái hay cánh phải).
Văn Quyết chính là tiền đạo được kéo xuống như một tiền vệ công. Ông Park tiết lộ: “Đúng thế, đội tuyển Việt Nam có sơ đồ kim cương với 4 tiền vệ trung tâm. Trong đó Văn Quyết đá cao nhất. Tôi có hỏi ý Văn Quyết là hãy tự chọn vị trí nào phù hợp nhất với mình. Quyết nói có thể đá sau tiền đạo và tôi tôn trọng cậu ấy. Nhưng cần phải nói rằng có khá nhiều cầu thủ giỏi chơi ở vị trí đó. Văn Quyết sẽ phải cạnh tranh với họ. Nếu chúng ta đưa cầu thủ chủ chốt vào ở trận đấu với U.22 Việt Nam vào ngày 27.12, tôi sẽ phải bàn với các trợ lý của tôi về việc dùng Văn Quyết”.
Thế nhưng, như HLV Park Hang-seo chia sẻ, vị trí đỉnh kim cương ấy có quá nhiều cầu thủ giỏi khiến Văn Quyết vấp phải sự cạnh tranh gay gắt. Nên nhớ rằng Quang Hải và Công Phượng cũng thuộc mẫu đá lùi như vậy. Khả năng kết nối của Quang Hải đã được thể hiện rất rõ trong suốt nhiều năm qua. Ngay cả khi đá cho Hà Nội FC, Quang Hải cũng đá phía trên Hùng Dũng, Tấn Tài và phía sau Văn Quyết, Rimario. Cảm nhận không gian của một tiền vệ tấn công đã trở nên rất quen thuộc đối với Quang Hải.
Cũng không thể bỏ qua Công Phượng. Anh không còn đảm đương vị trí tiền đạo mũi nhọn ở cấp CLB cũng như đội tuyển mà thường xuyên làm vai trò kết nối giữa hai tuyến. Lần cuối cùng gần đây nhất, Phượng được xếp đá trung phong là tại Asian Cup 2019, khi đội tuyển Việt Nam thiếu tiền đạo thì cầu thủ này vẫn thường xuyên hoạt động rộng nhằm kéo giãn đội hình đối thủ cũng như tự cầm bóng đột phá hoặc chờ tuyến hai dâng lên để thực hiện phối hợp.
Đương nhiên so với Văn Quyết, hai đàn em là Quang Hải và Công Phượng sẽ phù hợp hơn ở vị trí đỉnh kim cương mà HLV Park Hang-seo đang muốn thử. Ở trận tái đấu vào chiều nay, người ta sẽ thấy rõ hơn tầm ảnh hưởng của Công Phượng hay Quang Hải sẽ mang lại hiệu quả như thế nào trong biến thể mới của đội tuyển.

Thầy Park tiếp tục là một nghệ sĩ

Khán giả kỳ vọng chiều nay HLV Park Hang-seo sẽ tung ra sân đội hình tuyển Việt Nam mạnh nhất có thể, nhằm làm thuốc thử hạng sang cho U.22 Việt Nam. Sử dụng ai đá chính, ai vào sau luôn là một môn nghệ thuật mà ông Park đích thực là nghệ sĩ. Tấn Trường có thể sẽ nhường suất cho thủ môn Văn Hoàng hoặc Tuấn Mạnh. Ở hàng thủ, rất tiếc khi đội trưởng Quế Ngọc Hải bị đau cơ đùi nên vắng mặt (anh sẽ phải nghỉ ít nhất 3 tuần nên mất cả cơ hội đấu trận Siêu cúp gặp Hà Nội FC vào ngày 9.1.2021). Ông Park sẽ lựa chọn mảnh ghép nào cho bộ ba trung vệ? Ưu tiên số 1 có lẽ vẫn là Tiến Dũng. Nhiều khả năng Hồ Tấn Tài được ra sân ngay từ đầu. Đây là nhân tố đa năng có thể chơi tốt ở cả vai trò hậu vệ biên lẫn trung vệ. Trận lượt đi tuy vào sân từ ghế dự bị nhưng Tấn Tài đã đảm đương vị trí trung vệ thòng khá ổn. Trung vệ còn lại sẽ là một trong hai nhân vật: Bùi Hoàng Việt Anh (cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2020) hoặc Nguyễn Thành Chung. Ở vị trí hậu vệ biên, Trọng Hoàng sẽ đá chính (cánh phải) còn phía đối diện sẽ là cơ hội của Văn Thanh. Giữ bí mật ở hầu hết các vị trí nhưng ông Park lại tiết lộ duy nhất một trường hợp sẽ tiếp tục được sử dụng - Cao Văn Triền, tiền vệ chơi thấp nhất trong mô hình kim cương và anh năng nổ như một máy quét sau lưng hai tiền vệ trung tâm. “Tôi sẽ dùng cậu ấy để thẩm định rõ hơn sự hòa hợp của Triền với những người cũ”, ông Park tuyên bố. Người cũ mà ông Park đề cập đến, phải chăng là Tuấn Anh và Hùng Dũng, hoặc cũng có thể Xuân Trường và Hùng Dũng. Trên hàng công, ông Park sẽ cân nhắc giữa cặp Tiến Linh - Đức Chinh hoặc cặp Văn Toàn - Tiến Linh.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương bày tỏ: “Chắc chắn U.22 Việt Nam sẽ có bài kiểm tra nặng đô và tiếp tục vỡ ra những vấn đề, hạn chế còn tồn tại để khắc phục. Sau rất nhiều lời khen, U.22 Việt Nam cần một lời “nhắc khẽ” để trở lại mặt đất. Còn phía đội tuyển, có lẽ các trung vệ như Thanh Hào, Minh Tùng, Văn Việt không đá chính mà sẽ chỉ mang tính dự phòng. Khu vực giữa sân, tôi chỉ mới thấy điểm sáng của Cao Văn Triền trong khi Văn Long và Quách Tân vẫn chưa chứng tỏ được trình độ mà cần thêm thời gian để hòa nhập. Sự cơ động của Triền có thể đem đến chiều sâu cho tuyển Việt Nam. Ông Park sẽ lần lượt sử dụng hết nhân lực trong tay và chúng ta kỳ vọng Hoàng Đức, Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh tỏa sáng. Sự xuất hiện của họ sẽ tạo ra những áp lực rất khác lên U.22 Việt Nam và phản ứng của những cầu thủ “đàn em” trước áp lực đó rất đáng để chờ đợi”.
Còi vàng Hoàng Ngọc Hà điều khiển trận đấu
Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã giao quyền điều hành trận đấu chiều nay trên sân Việt Trì cho trọng tài Hoàng Ngọc Hà, người 2 năm liên tiếp đoạt danh hiệu Còi vàng Việt Nam. Hai trọng tài biên là Trương Đức Chiến, Phan Huy Hoàng và trọng tài thứ là Vũ Phúc Hoan.
Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và U.22 Việt Nam được phát trực tiếp trên các kênh sóng truyền hình VTC3, Bóng đá TV, HTV Thể thao và được tường thuật trực tuyến trên thethao.thanhnien.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.