Đãi ngộ giáo viên: "Trợ" mà không... cấp

05/11/2007 22:20 GMT+7

249 giáo viên ở huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều năm liền không được hưởng tiền chế độ thu hút cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, ước tính hơn 6 tỉ đồng.

Năm 2000, hai xã Sơn Bình và Cù Bị được chia tách từ hai xã Xuân Sơn và Láng Lớn, huyện Châu Đức. Trước đó, từ năm 1999, hai xã Xuân Sơn và Láng Lớn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng năm 2002, khi Nhà nước có quy định về chế độ phụ cấp cho giáo viên vùng sâu, vùng xa thì giáo viên đang công tác tại hai xã Sơn Bình và Cù Bị lại không được hưởng chế độ phụ cấp nào... vì chưa được công nhận là xã vùng sâu, vùng xa.

Trên thực tế cả hai xã Sơn Bình và Cù Bị có vị trí địa lý nằm xa trung tâm huyện, đông đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến cơ sở hạ tầng, trường học... cũng thua hẳn hai xã Xuân Sơn và Láng Lớn. Ông Giang Vinh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định: "Việc chia tách từ xã Xuân Sơn và Láng Lớn thì các xã có tên gọi mới cũng là xã vùng sâu, xa đều được hưởng các chế độ ưu tiên theo quy định". Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã thành lập đoàn khảo sát thực tế các huyện, xã và công nhận các xã thuộc vùng sâu vùng xa, trong đó có hai xã Sơn Bình và Cù Bị. Ông Võ Văn Hùng, Trưởng phòng Chính sách lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, đoàn khảo sát đã có công văn gửãi cơ quan hữu quan công nhận xã Sơn Bình và Cù Bị là xã vùng sâu, vùng xa.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Châu Đức, hai xã Sơn Bình và Cù Bị có 2 trường THCS, 5 trường tiểu học và 3 trường mầm non. Số giáo viên có quyền lợi hưởng chế độ thu hút vùng sâu, vùng xa là 249 người. Thế nhưng, từ khi Nhà nước có quy định về chế độ phụ cấp cho giáo viên vùng khó khăn thì số giáo viên trên không một ai được hưởng chế độ này.

Cô Bùi Thị Tiến - giáo viên trường THCS Lý Thường Kiệt, xã Sơn Bình (nguyên Hiệu trưởng trường cấp I, II Xuân Sơn, nay là trường THCS Lê Lợi, xã Xuân Sơn) tâm sự: "Tôi dạy ở đây từ khi mới thành lập trường nhưng đến nay đã hơn 30 năm mà vẫn không có được những chế độ ưu tiên nào. Nghe nói những giáo viên vùng sâu, vùng xa và khó khăn phải được hưởng các chế độ ưu tiên mà sao ở xã này không có".

Không chỉ có giáo viên của hai xã Sơn Bình và Cù Bị mất quyền lợi mà hàng ngàn học sinh nằm trên địa bàn hai xã này cũng mất quyền ưu tiên theo chế độ vùng sâu, vùng xa. Thầy Hồ Tuấn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng xã Sơn Bình cho biết: "Từ khi tách xã đến nay các em học sinh không được hưởng chế độ ưu tiên gì. Trước đây khi chưa tách xã, các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 đều được tặng sách giáo khoa để học".

N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.