Khoai ngào

19/12/2012 03:50 GMT+7

“Thương nhau chẳng nại nghèo giàu/Dẫu là một nắm khoai ngào vẫn thương”. Câu hát cửa miệng của người nhà quê khiến người ta phải tự hỏi: Khoai ngào là gì mà kết chặt tình cảm con người lắm vậy?

Đó chỉ là khoai lang được dỡ ngoài ruộng về, xắt dọc nhỏ như xắt măng, đem phơi khô để dành nấu với đường đen (còn gọi là đường bát). Món ăn này, trẻ con lẫn người lớn ai cũng thích. Những ngày làm đồng, giúp nhau cấy lúa, làm cỏ, người ta dùng khoai ngào làm món ăn nửa buổi cho bạn thợ gặt. Chỉ cần một nắm khoai ngào, một bát nước chè xanh, phe phẩy chiếc nón lá trên tay, ngồi trên bờ ruộng thưởng thức, là sau đó có thể vui vẻ tiếp tục công việc.

 khoai lang
Ảnh: Hòa Nhơn

Để có một nồi khoai lang ngào đường ngọt bùi, trước hết phải rửa thật sạch những lát khoai khô bằng nước lạnh. Bắc một nồi nước lọc lên bếp và đun sôi, cho khoai vào và tiếp tục đun đến khi thấy khoai mềm, chắt bớt nước trong nồi ra, chặt đường bát thành từng miếng nhỏ cho vào nồi cùng vài củ gừng giã nhỏ, trộn đều. Sau đó, lấy vài miếng lá chuối non úp lên miệng nồi trước khi đậy nắp vung lại. Khoảng nửa giờ sau, ta sẽ có một nồi khoai lang ngào đường thơm ngào ngạt. Khoai ngào chín xong, múc từng vá cho vào lá chuối, vo tròn thành nắm. Lũ trẻ nhà nông chúng tôi, sáng nào không có cơm nguội mà trong túi lủng lẳng một nắm khoai ngào thì đã cảm thấy ấm bụng, an tâm đến trường...

Hòa Nhơn

>> Ăn khoai lang giúp giảm cân
>> Ăn khoai lang để tăng sức đề kháng
>> Khoai lang xuất ngoại
>> Nghiên cứu côn trùng lạ hại khoai lang
>> Khoai lang tím tiếp tục rớt giá
>> Khoai lang xuất qua Trung Quốc bị ép giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.