Xe robot nhận diện giọng nói

15/12/2009 15:01 GMT+7

Đó là chiếc xe robot tự hành ứng dụng vi điều khiển AVR do hai sinh viên Nguyễn Thái Hà và Nguyễn Minh Hùng (trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) thiết kế. Đề tài này đã lọt vào vòng chung kết giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Eureka năm 2009.

Thái Hà cho biết xe robot này có nhiều công năng. Thông qua vi điều khiển, xe robot sẽ nhận được những dữ liệu từ môi trường bên ngoài, sau đó truyền qua máy tính và máy tính sẽ truyền tín hiệu xử lý trở lại cho robot. Với cấu trúc này, xe có thể đi vào những địa hình phức tạp và thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm như: đo nồng độ phóng xạ, đo nhiệt độ đám cháy, độ ẩm, báo tình trạng xì gas... Thái Hà nói: “Có khả năng nhận diện giọng nói nên robot sẽ làm được một số việc như người phục vụ trong gia đình”. Minh Hùng bổ sung: “Xe robot còn có thể bốc dỡ hàng hóa trong khu công nghiệp, nhà máy...”.

Theo hai tác giả trẻ, do không đủ thiết bị nên nhiều sinh viên thường thực tập một cách rời rạc, thiếu hệ thống. Chẳng hạn, họ chỉ điều khiển động cơ chứ ít khi được điều khiển toàn bộ chiếc xe. Chính vì vậy, mô hình xe robot tự hành có thể phục vụ nhu cầu giảng dạy lẫn thực hành vi xử lý và vi điều khiển tại nhiều trường ĐH, CĐ. Thái Hà khẳng định: “Một khi điều khiển được chiếc xe này là sinh viên có khả năng hoàn thành khoảng 10 bài thực hành trên lớp”.

Hai bạn trẻ này cũng cho biết họ cần phải hoàn thiện hơn nữa chiếc xe robot. Bởi lẽ, robot của họ hiện chưa được... thông minh lắm và còn nặng tính điều khiển đơn giản!

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.