Tranh cãi tiếp diễn tại Iran về chuyến thăm của tổng thống Ai Cập

09/09/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đến Iran hồi tháng trước vẫn đang gây tranh cãi tại quốc hội Iran, theo hãng tin AP.

Nhà lập pháp Ali Mohammad Bozorgvari ngày 9.9 đã chỉ trích mạnh mẽ ông Morsi vì đã không gặp Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei trong chuyến thăm hồi tháng 8 của ông này.

Vào lúc đó, ông Morsi dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết, tổ chức có 120 nước thành viên, ở thủ đô Tehran nhưng chỉ lưu lại Iran vài giờ.

Ông Bozorgvari nói với các nhà lập pháp khác rằng trong một hội nghị cấp cao của các lãnh đạo Hồi giáo ở Ả Rập Xê Út đầu tháng 8, Tổng thống Morsi đã gặp Vua Ả Rập Xê Út nhưng khi đến Iran lại không gặp Lãnh đạo Tối cao Khamenei.

Chuyến thăm của ông Morsi là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Ai Cập trong nhiều thập niên đến Iran. Trong bài phát biểu tại đây, ông đã công kích đồng minh chính của Iran là chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gọi chính quyền đó là “áp bức”.

Nhà lãnh đạo của Ai Cập cũng nói rằng ông al-Assad đã mất tính hợp pháp trong vai trò tổng thống giữa cuộc nội chiến hiện tại, vốn đã làm hơn 23.000 người thiệt mạng theo số liệu của phe đối lập Syria, và nên từ chức.

Cũng trong ngày 9.9, ông Hossein Amir Abdollahian, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Iran, tuyên bố nước này sẽ hoan nghênh đề xuất của ông Morsi về việc thành lập một nhóm tiếp xúc gồm 4 nước nhằm thúc đẩy một sáng kiến hòa bình mới cho cuộc xung đột tại Syria, theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran.

Đề nghị của ông Morsi, vốn xác định Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Iran là 4 quốc gia dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm hòa bình mới, đã bị các tay súng đối lập Syria coi là một “ngõ cụt” do có sự hiện diện của Iran.

Nhưng ông Abdollahian cũng chỉ trích ông Morsi về những phát biểu chống ông al-Assad, khẳng định nhà lãnh đạo Ai Cập nên có một “thái độ thực tế” đối với những diễn biến ở Syria.

Syria đã bị cộng đồng quốc tế cô lập do cuộc nội chiến đang leo thang dù nước này vẫn có sự hậu thuẫn chắc chắn, bao gồm cả việc tiếp tế vũ khí, từ các nước đồng minh như Iran...

Trùng Quang

>> Canada bất ngờ đình chỉ quan hệ với Iran
>> Lực lượng tinh nhuệ Iran “vào Syria”
>> Iran gửi đặc công sang giúp Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.