Đàn ông làm mẹ gia tăng

20/07/2012 10:32 GMT+7

Ngày càng nhiều ông bố trẻ ở Mỹ chọn lựa phương án ở nhà nuôi con nhỏ, trong khi vợ đi làm kiếm tiền.

 Đàn ông làm mẹ gia tăng
Lance Somerfeld và con trai Jake - Ảnh: Fox News

Số lượng ông bố ở nhà trên khắp nước Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, trong khi ngày càng nhiều gia đình ở nước này đang thay đổi quan niệm về người kiếm tiền nuôi sống gia đình. Theo dữ liệu cuộc điều tra dân số của Mỹ, năm 2001 chỉ có khoảng 81.000 ông bố ở nhà, chiếm khoảng 1,6% số cha mẹ ở nhà. Thế nhưng, tính đến hết năm 2011, con số này tăng lên đến 176.000 người, tức chiếm 3,4% cha mẹ ở nhà.

Một sự chọn lựa

Bryan Grossbauer, 35 tuổi, có con trai Finn gần 3 tuổi và con gái Georgina mới 7 tuần tuổi. Anh đã bỏ việc trong ngành giáo dục sau khi anh và vợ, Erin O’Callaghan, xác định rằng thu nhập luật sư của chị đủ giúp gia đình ổn định về tài chính. Điều đáng nói là đối với họ, quyết định đó thật dễ dàng.

Trước khi cậu bé Finn ra đời cách đây gần 3 năm, họ đã bàn bạc xem ai sẽ ở nhà và đảm đương phần việc nuôi con nhỏ. Khi được hỏi điều gì có ý nghĩa nhất ở đây, Grossbauer tâm sự: “Tôi là một nhà giáo dục, lại trải qua thời thơ ấu vất vả, phù hợp với việc nuôi con. Còn vợ tôi là luật sư, chuyên kiếm tiền”.

Theo Fox News, một số người cho rằng con số ông bố ở nhà nuôi con nhỏ gia tăng do suy thoái kinh tế. Thế nhưng, theo kết quả cuộc nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Boston, hiện tượng đó có thể xuất phát từ sự chọn lựa của hai vợ chồng và quan niệm về vai trò của cha mẹ.

Thực tế là ngày càng có nhiều ông bố thích thú với ý tưởng đảm nhận vai trò dạy dỗ, chăm sóc con cái. Giáo sư Brad Harrington, Tổng Giám đốc Trung tâm Làm việc và Gia đình của Trường Đại học Boston, nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt giữa các ông bố bị mất việc và những người chọn lựa phương án rời bỏ công việc của mình”.

Xã hội công nhận

Ông Lance Somerfeld, 38 tuổi, nhà sáng lập Tổ chức Xã hội các ông bố thành phố New York, với gần 600 ông bố ở nhà tham gia, khẳng định: “Bất kỳ ông bố nào cũng đều có thể ở nhà chăm sóc con cái nếu họ nhận được sự ủng hộ và có phương tiện để làm điều đó”.

Bản thân Somerfeld, một cựu giáo viên, hiện cũng đang đảm nhận vai trò một ông bố ở nhà để chăm sóc cậu con trai Jake 4 tuổi. Ông tâm sự: “Vợ tôi thích sự sắp xếp này vì cô ấy có thể thăng tiến trong sự nghiệp. Tôi cho rằng nhiều gia đình cũng có hoàn cảnh giống như tôi vậy”.

Giáo sư Harrington nhận định xã hội đã chấp nhận nam nữ bình đẳng trong công việc, nay xã hội đang tiến tới việc công nhận các ông bố cũng có thể ở nhà nuôi con. Ông nói: “Vấn đề là ai đảm nhận vai trò này tốt hơn. Nhiều cặp vợ chồng đã chọn lựa phương án thực dụng này”.

Theo Ngô Sinh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.