Hoàng tử và công nương Anh quốc công du Singapore

11/09/2012 13:10 GMT+7

(TNO) Hoàng tử và công nương xứ Cambridge - William và Catherine Middleton - đã tới Singapore chiều nay 11.9, mở đầu chuyến công du 9 ngày đến Đông Nam Á và các đảo nam Thái Bình Dương.

(TNO) Hoàng tử và công nương xứ Cambridge - William và Catherine Middleton - đã tới Singapore chiều nay 11.9, mở đầu chuyến công du 9 ngày đến Đông Nam Á và các đảo nam Thái Bình Dương.

Đây là chuyến công du thứ 2 của đôi uyên ương trong chương trình kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II.

Chuyến đi bao gồm 4 quốc gia và vùng lãnh thổ từng là thuộc địa Anh và hiện nằm trong khối Thịnh vượng chung, là Singapore (từ 11-13.9), Malaysia (13-15.9), Đảo Solomon (16-18.9), Tuvalu (18-19.9).

Công nương Middleton sẽ có bài phát biểu đầu tiên ở nước ngoài với cương vị phu nhân người xếp thứ hai trong hàng thừa kế quyền trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II khi đôi uyên ương đến thăm một viện dưỡng lão ở Malaysia.

Hoàng tử và công nương Anh quốc công du Singapore
Hoa lan đặt theo tên Công nương Diana đang được chăm sóc tại Thảo cầm viên Singapore - Ảnh: AFP

Tại Singapore, hoạt động đầu tiên của họ sau lễ đón trọng thể tại sân bay Changi là dự lễ đặt tên một loài hoa lan mới theo tên của họ.

Ngày 22.9.1997, một loài lan lai tạo cũng được đặt tên Dendrobium Memoria Princess Diana để tưởng nhớ Công nương xứ Wales - Diana - thân mẫu của Hoàng tử William, người khi đó vừa qua đời trong một tại nạn giao thông ở thủ đô nước Pháp.

Đặt tên hoa lan theo tên các quan khách cấp cao quốc tế là một tập quán ngoại giao phổ biến của Singapore. Hiện tại, ở Vườn lan quốc gia trong Thảo cầm viên Singapore có khoảng 180 loài lan mang trên các chính khách, gồm nhiều lãnh đạo Việt Nam.

Sau lễ đặt tên hoa lan, William và Kate sẽ về khách sạn Raffles, một trong những công trình mang tính biểu tượng và lịch sử của Singapore, mang đậm kiến trúc Anh. Đôi uyên ương sẽ lưu trú tại khách sạn này.

William và Kate cũng sẽ được đón tiếp bởi Tổng thống Tony Tan và Thủ tướng Lý Hiển Long tại dinh Istana với những nghi thức dành cho nguyên thủ, như duyệt đội danh dự và dự quốc yến cùng Tổng thống Tony Tan.

Dự kiến, tại quốc yến ở dinh Istana tối nay, Kate sẽ mặc đầm dạ hội lộng lẫy nhiều khả năng là do một nhà thiết kế Singapore thực hiện. 

Theo chương trình do đại sứ quán Anh tại Singapore cung cấp cho báo chí, sáng 12.9, đôi uyên ương sẽ đi thăm khu công viên nhân tạo Gardens by the Bay mới khánh thành bên Vịnh Marina và cơ sở nghiên cứu chế tạo động cơ máy bay của hãng Rolls Royce ở khu công viên không gian Seletar.

Chiều 12.9, William và Kate sẽ có buổi giao lưu văn hóa với cộng đồng và trẻ em ở Trung tâm Cầu vồng nằm trong khu “phố Nữ hoàng” - Queenstown - tên được đặt nhằm tôn vinh sự kiện Nữ hoàng nhậm ngôi vào năm 1952. 

Đại sứ Anh tại Singapore Antony Phillipson cũng sẽ mở tiệc mừng đôi uyên ương tại tư dinh Eden Hall tối 12.9. 

Ngày cuối cùng ở Singapore, đôi uyên ương sẽ đi viếng và đặt vòng hoa tại nghĩa trang Kranji, nơi yên nghỉ của gần 4.500 lính quân đội Đồng minh trong Thế chiến 2. 

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Sẽ có búp bê hoàng tử William và công nương Kate Middleton
>> Hoàng tử William hoãn trăng mật
>> Đám cưới... tiết kiệm của hoàng tử William
>> Hoàng tử William nghỉ tuần trăng mật ở đâu?
>> Hoàng tử William ủng hộ cha làm vua
>> Hoàng tử William đính hôn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.