Công dân Hà Lan kéo sang Syria tham chiến

09/02/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu cơ quan tình báo Hà Lan cho biết hàng chục công dân nước này đã sang Syria gia nhập các tay súng chiến đấu chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, theo tin tức AP ngày 9.2.

(TNO) Người đứng đầu cơ quan tình báo Hà Lan cho biết hàng chục công dân nước này đã sang Syria gia nhập đội ngũ các tay súng chiến đấu chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, theo tin tức từ hãng AP ngày 9.2.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên truyền hình Hà Lan tối 8.2, lãnh đạo Tổng vụ Tình báo và An ninh Hà Lan Rob Bertholee nói số người Hà Lan sang Syria đang gia tăng nhanh chóng và rằng ông lo ngại việc trở về nước của họ sau khi chiến đấu cùng với các tay súng Hồi giáo cực đoan Syria trong cuộc xung đột kéo dài gần hai năm ở nước này.

Công dân Hà Lan đang tham chiến ở Syria
Các tay súng chống chính phủ ở Syria - Ảnh: AFP

“Theo quan điểm của tôi, điều đó rất đáng lo ngại do kinh nghiệm trận mạc mà họ tiếp nhận, những niềm tin về ý thức hệ; việc họ có thể bị chấn thương ở đó”, ông phát biểu trong chương trình Nieuwsuur chuyên về các vấn đề thời sự.

Hà Lan đã không chứng kiến các vụ tấn công khủng bố lớn trong nhiều năm, nhưng chính quyền nước này đã cảnh báo về sự gia tăng nguy cơ những người theo Hồi giáo ra nước ngoài chiến đấu vì niềm tin của mình và trở về nước sau đó.

Ông Bertholee cũng cho biết hàng trăm người từ khắp nơi ở châu u cũng đã sang Syria chiến đấu nhằm mục tiêu lật đổ Tổng thống al-Assad.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu vào tháng 3.2011, đến nay đã có hơn 60.000 người thiệt mạng, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Damascus cho rằng tình trạng hỗn loạn hiện nay ở Syria là do nước ngoài giật dây và có nhiều thông tin cho rằng một số lớn tay súng chống chính phủ là người nước ngoài, theo đài Press TV.

Chính quyền Syria cũng cáo buộc phương Tây và các đồng minh của họ trong khu vực bao gồm Qatar, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn các nhóm vũ trang chống Tổng thống al-Assad.

Trùng Quang

>> Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập "vô điều kiện
>> Israel triển khai "Vòm sắt" tới biên giới Syria
>> Nga tiếp xúc phe nổi dậy Syria
>> Israel bất ngờ tấn công Syria ?
>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.