Vào mùa kiếm tiền của sinh viên

03/01/2014 03:00 GMT+7

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của một số công ty trong dịp tết rất lớn. Vì vậy nếu chịu khó nán lại thành phố “cày” một chút thì sinh viên cũng kiếm được một khoản tiền kha khá để trang trải cho việc học hoặc phụ giúp gia đình.

 
Sinh viên giới thiệu sản phẩm bánh ngọt tại một siêu thị tại Q.3 - Ảnh: Lê Thanh

Tạ Văn Thành, quê Thanh Hóa, sinh viên (SV) Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “Do kinh tế gia đình khó khăn nên năm nay mình quyết định ở lại TP.HCM làm thêm để kiếm tiền trang trải cho việc học và gửi một ít về quê cho gia đình. Hiện tại, mình đang làm bảo vệ theo ca tại thương xá Tax (Q.1) với mức thù lao 12.000 đồng/giờ. Những ngày cận tết thì mức thù lao sẽ tăng gấp đôi”. Thành khoe, mặc dù chưa lãnh lương nhưng tính sơ sơ trong dịp tết này cũng kiếm được khoảng 4 triệu đồng.

Có nhiều lý do để các SV ở lại làm thêm trong dịp này. Nguyễn Quốc Đạt, quê Bình Định, SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, đang tìm việc ở một trung tâm giới thiệu việc làm, tâm tình: “Những ngày sắp tết ai cũng nôn nao về quê sớm để sum họp với gia đình nhưng về sớm mà không có tiền tiêu thì buồn lắm nên mình quyết định ở lại làm thêm đến khoảng 27, 28 tết”.

Không ít SV đã lên kế hoạch cho công việc làm thêm từ rất sớm. Vừa thi xong các môn học hoặc được nhà trường cho nghỉ tết là bắt tay ngay vào làm thêm. Bùi Minh Quang, quê Tiền Giang, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cho biết: “Mình đang phục vụ cho một quán kem trên đường Lê Lợi (Q.1) với mức thu nhập 150.000 đồng/ca 6 tiếng nhưng chỉ làm được một vài bữa nữa thôi là hết việc rồi. Vì vậy, trong thời gian làm phục vụ ở quán mình đã tranh thủ tìm thêm một số công việc khác để khi chấm dứt công việc ở đây thì có việc khác ngay. Năm ngoái, cũng nhờ có kế hoạch cụ thể như thế mà mình đã kiếm được hơn 6 triệu đồng/tháng”.

Không chỉ SV có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh xa mới đi làm thêm mà những sinh viên gia đình khá giả ở tại TP.HCM cũng tham gia công việc này với nhiều lý do riêng. Phùng Lai Nhất Phương, học Trường ĐH Hoa Sen, đang làm công việc giới thiệu bánh ngọt cho khách dùng thử tại một siêu thị ở Q.3 cho rằng: “Với bản thân mình, đi làm thêm để kiếm tiền không phải là tiêu chí hàng đầu trong thời điểm hiện tại mà điều quan trọng hơn là để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Mình cũng sắp ra trường rồi, lại học chuyên ngành marketing, vì vậy sau này khi đi phỏng vấn tìm việc nếu người ta hỏi trước giờ đã từng đi làm ở đâu chưa thì còn biết cái để trả lời nữa chứ”.

Còn lý do mà Nguyễn Thị Anh Thư, ngụ tại Q.10, SV Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đi làm thêm là vì không muốn lúc nào cũng dựa dẫm, trông chờ vào tiền của ba mẹ. “Hơn nữa, tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi làm thêm kiếm tiền để yêu quý sức lao động và trân trọng đồng tiền của ba mẹ làm ra, đó cũng là cách để mình trải nghiệm cuộc sống”, Anh Thư bày tỏ. Hiện cô gái trẻ này đang làm thu ngân ở siêu thị tại Q.Phú Nhuận với mức thù lao 15.000 đồng/giờ.

Ông Dương Trọng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cho biết thường ngày chỉ có khoảng 70 - 100 SV đến trung tâm tìm việc, nhưng gần đây lượng SV tìm việc tăng gấp hai, ba lần”. Ông Phúc khuyên: “Để tránh mất thời gian đi lại, SV nên chuẩn bị hồ sơ thật kỹ, tác phong thật tốt để khi phỏng vấn sẽ được các doanh nghiệp nhận vào làm ngay”.

Một số địa chỉ cung cấp việc làm thêm dịp tết

Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) hiện có khoảng 3.000 đầu việc thời vụ tết.

Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên thuộc Thành đoàn TP.HCM (1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp hoặc 4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1) có khoảng 2.500 đầu việc.

Trung tâm hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động Q.5 (462 - 464 An Dương Vương, P.4, Q.5) có khoảng 500 đầu việc.

Trung tâm đào tạo - cung ứng lao động Votec thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM (TT17 Tam Đảo, cư xá Bắc Hải, P.15, Q.10) có khoảng 300 đầu việc.

Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh) có hơn 1.000 đầu việc.

Lê Thanh

>> Muôn nẻo việc làm tết
>> Hơn 3.200 đầu việc làm tết cho SV
>> Sinh viên săn việc làm Tết
>> 1.200 vị trí thực tập và việc làm thêm cho sinh viên
>> Hơn 4.000 chỗ làm thêm cho sinh viên dịp tết
>> Làm thêm ở xứ người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.