Luật "khủng bố" chống khủng bố !

06/12/2005 00:02 GMT+7

Quốc hội Úc đang chuẩn bị thông qua dự luật chống khủng bố mới mà theo đánh giá của giới luật gia nước này thì các biện pháp mà dự luật đưa ra là “kinh khủng”.


Dự luật trên cho phép bắt giam các nghi can khủng bố đến 2 tuần cũng như cho phép nhà chức trách sử dụng các biện pháp cần thiết nhằm khống chế những người này, thậm chí có thể dùng còng điện đến 12 tháng. Dự luật trên đã được Hạ viện thông qua hồi tuần trước và dự đoán cũng sẽ dễ dàng được Thượng viện mà đảng Tự do của Thủ tướng J.Howard chiếm đa số phê chuẩn. Trong khi chính phủ cho rằng dự luật là rất cần thiết để đối phó với mối đe dọa khủng bố đang nhắm vào Úc thì Hội đồng Luật của Úc - bao gồm các nhóm luật sư và các tổ chức tòa án của 8 tiểu bang và lãnh thổ - cảnh báo luật mới đã đi quá xa mức cần thiết. Theo nội dung được đăng tải trên phần quảng cáo của các tờ báo lớn, Hội đồng cho rằng Chính phủ đã sử dụng mối đe dọa khủng bố để đưa ra những luật lệ đe dọa đến quyền tự do dân chủ cơ bản của công dân nước này. Ví dụ luật trên cho phép bắt giữ những công dân Úc trên đường phố và giam giữ mà không cần lý do. Theo Chủ tịch Hội đồng Luật ông North, luật mới cũng ngăn cản tự do ngôn luận và tự do báo chí.

Trong khi đó, mối nguy hiểm xảy ra tấn công khủng bố đang treo lơ lửng trên đầu nước Mỹ do chính phủ nước này đã phớt lờ các đề nghị thiết lập những biện pháp an ninh chặt chẽ do Ủy ban 11.9 đưa ra. Đây chính là lời nhận xét của cựu Chủ tịch T.Kean và Phó chủ tịch L.Hamilton thuộc Ủy ban 9.11, được Quốc hội thành lập vào năm 2002, trên kênh truyền hình NBC hồi cuối tuần qua. Theo họ, việc áp dụng các biện pháp an ninh không phải là ưu tiên của Chính phủ Mỹ hiện nay và Tổng thống hoặc Quốc hội đã không thực hiện những điều cần phải làm để ngăn chặn một thảm họa 11.9 nữa xảy ra. Thể theo lời đề nghị trong bản báo cáo cuối cùng của Ủy ban 11.9 vào tháng 7.2004, chính phủ đã lập ra chức Giám đốc tình báo quốc gia. Tuy nhiên, những ý kiến khác lại không được xem xét hay vẫn còn nằm chất đống tại Quốc hội, trong đó có giải pháp cải thiện sự liên lạc giữa những lực lượng phản ứng khẩn cấp và phân phối lại những khoản tiền dành cho việc chống khủng bố theo mức độ rủi ro ở các bang. Ông Kean cũng chỉ trích việc Cơ quan an ninh giao thông Mỹ mới đây đã quyết định cho phép hành khách mang những loại kéo nhỏ và những vật dụng sắc nhọn khác lên máy bay. Theo ông thì cơ quan này nên thu thập tin tức của các hành khách vào trong một danh sách theo dõi khủng bố. Cố vấn an ninh quốc gia S.Hadley thừa nhận chính quyền ông Bush đã chuẩn thuận phần lớn các yêu cầu của ủy ban nhưng việc áp dụng thì chưa được hoàn chỉnh. (AAP, CNN, AP)

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.