Mùa tăng tốc

28/02/2013 09:15 GMT+7

Sau tết là thời điểm học sinh bắt đầu đi vào giai đoạn học, ôn thi nước rút. Ngoài phương pháp học, ăn uống đúng cách, nghỉ ngơi hợp lý và tâm lý ổn định sẽ là chìa khóa của thành công cho các bạn trẻ.

Song không phải phụ huynh nào cũng có thể theo sát con cái trong các bữa ăn và không phải học sinh nào cũng có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Sắt, đường: không thể thiếu

Quan trọng nhất là cần có chế độ ăn cung cấp đầy đủ chất sắt. Kết quả nghiên cứu cho thấy cơ thể đủ chất sắt sẽ giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung, khả năng học tập và thăng bằng trong cảm xúc. Chất sắt có nhiều trong thịt màu đỏ, đặc biệt là thịt bò, thịt heo. Ngoài ra chất sắt còn có trong các loại nấm như nấm mèo, nấm hương, rau màu xanh đậm như rau muống, rau dền. Do đó phụ huynh nên xây dựng thực đơn có thịt đỏ khoảng ba lần trong tuần.

Các bạn trẻ cần ăn đầy đủ ba bữa: sáng, trưa, chiều đầy đủ, đa dạng và thêm bữa phụ để cung cấp năng lượng cho não - là glucose (đường đơn được cắt từ tất cả các loại tinh bột và đường). Tuy nhiên chúng ta nên sử dụng thực phẩm cung cấp glucose từ tinh bột (đường phức) hơn là đường đơn trong các loại thức ăn thức uống có đường, vì khi sử dụng thức ăn thức uống có đường (kẹo, nước ngọt...) nhiều sẽ làm lượng glucose trong máu tăng nhanh nhưng cũng kích thích cơ thể tăng tiết insulin làm nồng độ glucose giảm nhanh, không duy trì được nồng độ glucose cần thiết lâu bền cho não hoạt động học tập. Bên cạnh đó, các loại tinh bột cũng có trong cơm, khoai, bánh mì, bánh bông lan, bánh tây, trái cây...

Đừng ăn bữa chính ngay tại bàn học. Tuy các bạn trẻ có thể thiếu thời gian song đừng nên đối xử quá tệ với cơ thể. Thỉnh thoảng các em cần để cho thể chất và tinh thần nghỉ ngơi. Do đó phụ huynh khuyến khích con trẻ nghỉ ngơi và ăn cơm chung bữa với gia đình, đó là thời gian giúp các em thư giãn và tăng cường tình cảm gắn kết với gia đình, những người sẽ hỗ trợ về mặt tinh thần cho các em trong mùa ôn thi.

Trong giai đoạn này, các bạn trẻ không nên ăn kiêng vì bất cứ lý do nào. Nếu có vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng, bệnh về răng miệng sâu răng... thì nên đi điều trị sớm. Nếu có ăn chay, các em nên được bổ sung chất sắt và vitamin thường xuyên. Ngoài ra các em cũng cần tẩy giun định kỳ để tránh thiếu máu do nhiễm giun sán.

Ngủ đủ, cười nhiều

Các em nên ngủ tối thiểu 6 giờ mỗi ngày và tốt hơn là từ 7-8 giờ. Tuy nhiên sinh hoạt điều độ quan trọng hơn. Tức là các em cần xây dựng lịch học tập, đi ngủ và thức dậy vào các giờ nhất định mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể tránh mất ngủ buổi tối và mệt mỏi vào sáng sớm thức dậy. Tùy theo cơ địa, có bạn trẻ cảm thấy sáng suốt và học mau vô khi thức khuya, ngược lại có bạn cảm thấy học tốt nhất khi thức dậy sớm học. Phụ huynh cần tôn trọng thói quen này của con cái.

Để xua tan mệt mỏi và căng thẳng, các bạn nên tận dụng nụ cười bằng cách kể chuyện tiếu lâm, hoặc xem phim, kịch hài để thư giãn. Ngoài ra các bạn có thể tập các động tác giãn cơ, nghỉ ngơi sau mỗi giờ học tập, đi lại và hít thở không khí trong lành để đưa oxy lên não tốt hơn. Dù bận rộn, các bạn trẻ cần duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Có thể đi bộ hay đạp xe, chạy bộ.

Chúc các bạn có sức khỏe và tinh thần thư giãn nhất để chuẩn bị bước vào các cánh cổng quan trọng của cuộc đời.

Theo THS.BS Trần Quốc Cường \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.