Tàu vận tải của Nga kết nối vào Trạm ISS

26/12/2007 17:53 GMT+7

(TNO) Ngày 26.12, tàu vận tải không người lái Progress M-62 của Nga đã kết nối thành công vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo cách Trái đất khoảng 321 km. Trong hành trình lần này, tàu mang theo thực phẩm, nước, nhiên liệu... cùng với quà Giáng sinh và năm mới cho phi hành đoàn 3 người của Trạm.

Hiện tại, đoàn phi hành gia mang mã số 16 có mặt tại Trạm gồm nữ Chỉ huy trưởng Peggy Whitson, 2 nhà du hành Dan Tani và Yury Malenchenko. Nhà du hành Dan Tani được tàu Discovery đưa lên Trạm vào cuối tháng 10 vừa qua. Theo kế hoạch, anh đã có thể trở về Trái đất vào giữa tháng 12 này theo tàu Atlantis, thế chỗ cho anh là phi hành gia người Pháp Leopold Eyharts, người sẽ có mặt tại Trạm để thực hiện nhiệm vụ hoàn chỉnh kết nối phòng thí nghiệm đầu tiên của châu u Columbus.

Tuy nhiên, do tàu Atlantis được hoãn đến tháng 1.2008 mới cất cánh nên Dan Tani phải kéo dài nhiệm vụ của mình tại Trạm. Đó cũng là lý do anh không thể ở bên mẹ mình trong ngày cuối đời của bà. Mẹ của Dan Tani, bà Rose Tani (90 tuổi) đã qua đời trong một tai nạn giao thông vào tuần qua.

Trước đó, ngày 23.12, tàu vận tải Progress M-62 được phóng lên theo tên lửa Soyuz tại sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan).


Phi hành gia Dan Tani gửi lời "chào mẹ" khi bắt đầu hành trình đến Trạm ISS của mình. Bức ảnh chụp vào ngày 23.10, ngày tàu Discovery được phóng lên vũ trụ. Mẹ của Dan Tani, bà Rose Tani (90 tuổi) đã qua đời trong một tai nạn giao thông vào thứ tư tuần qua (19.12) khi Dan Tani đang ở trong không gian cách Trái đất hàng trăm km.

D.B (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.