Philippines kêu gọi Syria trả tự do cho binh sĩ

07/03/2013 14:10 GMT+7

* Syria phát hiện thiết bị do thám Israel trên bờ biển (TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) và chính phủ Philippines ngày 6.3 đã yêu cầu các tay súng nổi dậy Syria trao trả hơn 21 binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tịch Philippines bị bắt tại Cao nguyên Golan.

* Syria phát hiện thiết bị do thám Israel trên bờ biển

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) và chính phủ Philippines ngày 6.3 đã yêu cầu các tay súng nổi dậy Syria trao trả hơn 21 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tịch Philippines bị bắt tại Cao nguyên Golan.

Các binh sĩ này, thuộc đơn vị gìn giữ hòa bình theo dõi lệnh ngừng bắn ở Cao nguyên Golan của LHQ bao gồm 300 người Philippines, bị phe nổi dậy bắt giữ trong cùng ngày 6.3, theo tin tức từ AFP.

“Chính phủ Philippines kêu gọi trả tự do ngay lập tức 21 binh sĩ người Philippines thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Cao nguyên Golan”, AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Syria, ông Herve Ladsous, cho biết các cuộc thương lượng đang diễn ra với những kẻ bắt cóc.

Theo Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin, Hội đồng Bảo an LHQ cũng kêu gọi trả tự do 21 binh sĩ này “vô điều kiện” và cực lực lên án vụ bắt cóc do phe nổi dậy tiến hành.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của phe nổi dậy cho biết các binh sĩ Philippines sẽ được trả tự do với điều kiện lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, rút khỏi làng Golan.

Theo AFP, cao nguyên Golan là một khu vực ngừng bắn giữa quân đội chính phủ Syria và phiến quân, nhưng gần đây lại xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa hai lực lượng này.

Khoảng 1.000 binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ quốc tịch Austria, Croatia, Ấn Độ và Philippines được cử đến Syria để quan sát thỏa thuận ngừng bắn.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 6.3 cho biết nước này vừa phát hiện các thiết bị do thám do Israel cài đặt trên bờ biển Syria.

Chính quyền Syria nói rằng các thiết bị do thám của Israel có các chức năng như nghe lén, chụp ảnh và ghi âm.

Tuy nhiên, bản tin của SANA không tiết lộ thông tin về địa điểm chính xác của các thiết bị cũng như thời gian phát hiện ra chúng.

Hồi tháng trước, các chiến đấu cơ Israel đã vượt qua hệ thống radar của Syria và ném bom một trung tâm nghiên cứu khoa học ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Truyền thông phương Tây nói rằng vụ không kích cũng đã nhắm trúng một mục tiêu khác, đó là một đoàn xe được cho là chở vũ khí cho phong trào Hezbollah, một đồng minh then chốt của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ở nước láng giềng Li Băng.

Syria về kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Israel kể từ năm 1948. Sự thù địch gia tăng khi chính quyền al-Assad hậu thuẫn Hezbollah. Về phần mình, Hezbollah đã từng có cuộc một cuộc xung đột ngang ngửa với Israel vào năm 2006. (Trùng Quang)

Phúc Duy

>> Liên đoàn Ả Rập kêu gọi gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria
>> Việt Nam chuẩn bị tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ
>> Nội chiến Syria lan sang Iraq, 49 người chết
>> Phe nổi dậy chiếm được thành phố Raqqa ở Syria?
>> Tổng thống Syria “không nghĩ đến chuyện sống lưu vong”
>> Liên Hiệp Quốc làm trung gian hòa đàm cho Syria
>> Ngoại trưởng Syria đến Iran
>> Phe nổi dậy Syria sắp lập chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.