Dustin Nguyễn và giấc mơ Hollywood

17/12/2005 19:27 GMT+7

Đánh bại ngôi sao Hồng Kông Lương Triều Vĩ để được diễn xuất bên cạnh nữ minh tinh từng đoạt giải Oscar Cate Blanchett trong Little Fish - phim xuất sắc của điện ảnh Australia năm 2005 - nam diễn viên Việt kiều Mỹ Dustin hiểu rằng anh đã không uổng phí 20 năm kiên trì theo đuổi một giấc mơ…

43 tuổi. Quá mệt mỏi vì phải hết đấm rồi lại đá từ phim này sang phim khác, Dustin tự hỏi đến bao giờ mới thực sự có một vai để đời? Như con "cá bé" bị mắc kẹt trong vũng nước tù đọng của Hollywood, Dustin may mắn tìm thấy cơ hội được vẫy vùng trong hồ nước trong, mãi bên xứ kangaroo xa xôi. Đạo diễn Rowan Woods cân nhắc rất kỹ về việc chọn Dustin cho vai nam chính, nhưng Cate Blanchett - người có khả năng gây ảnh hưởng đến quyết định của ông đạo diễn đã chấm anh ngay từ buổi thử vai đầu tiên.

Little Fish - mới công chiếu tại Úc hồi tháng 9 - là một phim đậm dấu ấn Việt Nam với hơn 200 diễn viên quần chúng người Việt. Bối cảnh phim diễn ra ở vùng Cabramatta, nơi được mệnh danh là "Little Sài Gòn" ở ngoại ô Sydney. Trong phim, Dustin vào vai Jonny - một Việt kiều từng nghiện ngập nay đã hoàn lương với nghề môi giới chứng khoán ở Canada. Vì muốn kiếm tiền giúp Tracy Heart - người yêu cũ ở Úc (Kate Blanchette) làm lại cuộc đời sau thời gian cai nghiện, Jonny quyết định tham gia vào một phi vụ ma túy và cuối cùng bị bắt.

Thực ra, Dustin Nguyễn - tên thật là Nguyễn Xuân Trí - không phải là một diễn viên vô danh. Cuối những năm 1980, anh sớm được biết đến như một nghệ sĩ gốc Á được ưa thích tại Mỹ. Dustin từng cộng tác với các "sao cỡ lớn" như Johnny Depp trong phim truyền hình 21 Jump Street, Pamela Anderson trong V.I.P, hay Brandon Lee - con trai của Lý Tiểu Long trong Rapid Fire. Năm 1993, anh có một vai quan trọng trong Heaven and Earth, bộ phim nổi tiếng nói về chiến tranh Việt Nam của đạo diễn Oliver Stone.

30 năm trước, cậu bé Trí cùng em trai theo bố - nam tài tử điện ảnh Xuân Phát và mẹ, nghệ sĩ múa Mỹ Lệ sang Mỹ. Trải qua thời niên thiếu bên cạnh những bạn học da trắng cao lớn và xa cách ở Nam California, Trí cảm nhận gia đình mình - cũng giống như bao gia đình nhập cư nghèo khác - dường như chỉ sống bên lề xã hội. Ước ao có ngày thoát khỏi tầng lớp thấp hèn, cậu nung nấu tìm mọi cách vươn lên.

17 tuổi, Trí giành chức vô địch môn taekwondo tại giải Midwest Championship. Cậu bé nhút nhát ngày nào đã lớn phổng thành một chàng thanh niên vạm vỡ, giỏi nhiều môn thể thao, trong đó có cả môn vật và đấm bốc. Môi dày, mắt xếch một mí, Trí tự hào về thể hình đẹp và nam tính của mình. Năm 1983, đang là sinh viên năm thứ 2 ngành truyền thông tại Orange Coast College, anh đột ngột bỏ ngang việc học để thi vào khóa diễn xuất của Đại học Los Angeles. Bị rớt, nhưng Trí vẫn quyết tâm lao vào Hollywood mặc cho bố mẹ phản đối.

Người duy nhất ủng hộ Trí là em trai anh. Chuyển đến Hollywood, Trí vào xin làm học trò của giáo viên dạy diễn xuất nổi tiếng Sal Romeo. Anh đổi tên thành Dustin Nguyễn. Trong bức thư viết về nhà, anh hứa nếu sau 3 năm không nên cơm cháo gì anh sẽ trở lại giảng đường. Kết thúc khóa học của Sal Romeo, Dustin đối mặt với 6 tháng thất nghiệp dài đằng đẵng. Cho đến ngày kia, anh nhận được lời đề nghị đi thử vai người lính Campuchia cho phim truyền hình Magnum P.I. Giáng sinh năm 1984, ba mẹ Dustin lần đầu tiên nhìn thấy đứa con trai ngang bướng của họ trên ti vi.

Khởi đầu khá ổn nhưng Dustin phải mất đến 3 năm sau mới thực sự nổi tiếng. Năm 1987, sự nghiệp của Dustin Nguyễn có bước ngoặt lớn với vai viên cảnh sát chìm Harry Truman Ioki trong sê-ri phim truyền hình ăn khách 21 Jump Street của hãng Fox. Cùng tài tử nổi tiếng Johnny Depp, diễn xuất của Dustin Nguyễn thực sự gây dấu ấn với những pha võ đẹp mắt. Tờ Washington Post có bài giới thiệu lăng-xê anh. "Viên cớm Ioki" đặt bút ký hợp đồng với hãng Fox trong 4 năm liên tiếp. Dustin có tiền tậu một căn hộ khang trang ở Costa Mesa.

Để phô diễn những pha quyền cước trên phim, Dustin phải vắt kiệt sức trong phòng tập. Tai nạn nghề nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Nhẹ thì nghỉ diễn vài ngày, nặng thì phải điều trị chấn thương hàng tháng trời. Lúc 38 tuổi, khi quay một cảnh đánh đấm trong sê-ri truyền hình V.I.P, Dustin gặp tai nạn và mất 7 tháng ròng rã ngồi "trên băng ghế dự bị" ở phim trường.

Từ đó đến nay đã gần 20 năm, quanh đi quẩn lại cũng với những vai võ thuật. Trường hợp của Dustin Nguyễn không phải là ngoại lệ. Bởi lâu nay, các ông chủ ở Hollywood quen đóng khung các nam diễn viên châu Á trong những mô-típ quen thuộc: võ sĩ, kẻ nghiện ngập, du đãng hay "sang" hơn một chút là ông trùm người Hoa mặc áo gấm đen, hút tẩu và cầm gậy ba-toong. Không quá già nhưng cũng không còn đủ "xuân" để có thể làm nên những giấc mơ Hollywood như thời trai trẻ, Dustin vẫn khao khát có thêm những cơ hội mới. Mới đây, anh xuất hiện trong một phim tài liệu dài 90 phút cùng với 6 ngôi sao giải trí khác tại Mỹ để lên tiếng kêu gọi Hollywood hãy rộng đường hơn với những diễn viên đến từ châu Á.

Thanh Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.