Cuộc đấu mới bắt đầu

06/11/2007 00:41 GMT+7

Một năm nữa, cử tri Mỹ mới đi bầu tổng thống mới, nhưng trên thực tế hiện ở Mỹ cuộc tranh cử đã bắt đầu và hứa hẹn trở thành cuộc tranh cử đáng chú ý nhất kể từ nhiều thập kỷ trở lại đây với nhiều kỷ lục mới và nhiều điều vốn chưa từng thấy cho tới nay - mà đó chỉ là tình trạng khi cuộc đấu mới chỉ bắt đầu.

Lần đầu tiên có một cựu đệ nhất phu nhân ra tranh cử tổng thống mà lại có nhiều khả năng trở thành ứng cử viên sáng giá. Lần đầu tiên kể từ năm 1928 đến nay không có cả đương kim tổng thống lẫn đương kim phó tổng thống ra tranh cử. Chưa bao giờ cuộc tranh đấu trở thành chủ nhân của Nhà Trắng lại tốn kém như lần này - người ta dự đoán các ứng cử viên của các bên sẽ chi khoảng 1 tỉ USD cho tranh cử - và cũng chưa lần nào ở vào thời điểm trước các cuộc bầu sơ bộ trong đảng, ứng cử viên của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, lại vượt trội đến như vậy trong khi Đảng Cộng hòa chưa thấy có ứng cử viên nào tập hợp được sự ủng hộ của đảng và của cử tri quanh mình.

Ba thế mạnh hiện tại của bà Clinton giúp bà bỏ xa các ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ thì phải đến 3 ứng cử viên của Đảng Cộng hòa hợp lại mới có được: dạn dày kinh nghiệm chính trường nhất (ở Đảng Cộng hòa là ông John McCain), nhiều tiền quyên góp cho tranh cử nhất (ở Đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney) và có kết quả cao nhất trong thăm dò dư luận ở Mỹ (ở Đảng Cộng hòa là ông Rudy Giuliani). Trong khi xu thế ở Đảng Dân chủ ủng hộ bà Clinton gần như đã trở nên không còn đảo ngược được thì Đảng Cộng hòa vẫn còn bị phân rẽ giữa 3 ứng cử viên này khiến cho ứng cử viên nào hiện cũng yếu thế hơn so với bà Clinton.

Nhưng đó cũng đồng thời là điểm yếu của bà Clinton: Các đối thủ trong đảng sẽ hợp nhau chống phá nữ ứng cử viên này và nội bộ Đảng Cộng hòa có thể bất đồng quan điểm về lựa chọn ứng cử viên của họ, nhưng lại sẽ nhất trí đồng lòng đối phó với ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Hơn nữa, câu hỏi lớn chưa ai trả lời nổi là liệu nước Mỹ đã sẵn sàng chấp nhận một nữ tổng thống hay chưa.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.