Hóa giải quá khứ

26/12/2010 22:52 GMT+7

Tổng thống Valdis Zatlers là nguyên thủ đầu tiên của Latvia đến thăm Nga kể từ khi Liên Xô tan rã. Chuyến thăm này nói chung và việc 2 nước thỏa thuận thành lập ủy ban hỗn hợp để xem xét những vấn đề liên quan đến quá khứ lịch sử chung được coi là dấu hiệu cho thời kỳ quan hệ mới.

Có rất nhiều trắc trở nan giải tồn tại lâu nay khiến quan hệ giữa 2 nước gần như không được cải thiện và phát triển trong thời gian qua. Giờ đây, Moscow và Riga dường như đã có cách tiếp cận mới là tìm cách hóa giải quá khứ và nỗ lực mở ra chương quan hệ mới.

Latvia lẫn Nga đều đã khác cơ bản so với trước đây. Latvia cũng như các nước khác trên bán đảo Baltic đều trở thành thành viên của NATO và EU, nhưng dường như cũng nhận ra rằng như thế là chưa đủ mà còn phải cần đến sự hợp tác với Nga. Họ không thể dựa vào NATO và EU hay sử dụng khuôn khổ hợp tác giữa 2 khối này với Nga để giải quyết vướng mắc song phương, đặc biệt là những chuyện liên quan đến lịch sử. NATO và EU thiết lập quan hệ với Nga trên bình diện chiến lược và không hẳn sẽ luôn hy sinh lợi ích từ quan hệ đó chỉ vì Latvia.

Hóa giải quá khứ với các nước láng giềng dường như cũng là chủ trương lớn của Nga. Một ví dụ là việc nước này chủ động hòa giải với Ba Lan. Moscow chủ ý song hành giữa thúc đẩy quan hệ hợp tác với EU và NATO đồng thời cải thiện quan hệ song phương với tất cả các thành viên EU. Việc Nga và Latvia xích lại gần nhau là biểu hiện mới của chủ định đó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.