Đọc báo... ở ngã tư

10/12/2009 15:40 GMT+7

Không khí thảo luận tại hội trường hôm qua của kỳ họp HĐND TP.HCM khóa VII "nóng" lên khi các đại biểu (ĐB) tập trung vào những vấn đề liên quan đến dân sinh.

Đề cập đến nỗi bức xúc triền miên mang tên "kẹt xe" của cử tri TP, ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa ví von: "Mỗi ngày đi từ nhà ở Bình Thạnh đến chỗ làm, tôi mất gần cả tiếng đồng hồ. Buổi chiều thấy tôi đi làm về trễ, người nhà gọi thì tôi phải nói vui là "đang đọc báo ở ngã tư!"".

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, ngoài những giải pháp dài, trung và ngắn hạn mà Sở GTVT đưa ra, ĐB Nghĩa hiến thêm các kế sách và kiến nghị UBND TP khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện, nhằm giảm bớt nỗi khổ của dân. Đó là đổ quân thi công kiểu "đánh nhanh, rút gọn" rào chắn trên đường; tăng cường ý thức "văn hóa giao thông" của người dân, đặc biệt đưa vào trường học; nghiên cứu thiết kế phân lại luồng, tuyến, đèn tín hiệu giao thông một cách khoa học; hạn chế tối đa hoặc cấm xe buýt dài, lớn lưu thông vào giờ cao điểm; tăng cường CSGT, thanh niên xung phong, dân phòng... tại các "điểm nóng" ùn tắc giao thông.

Ăn - vào bệnh viện - uống thuốc - lại ăn

Trước tình trạng nhiều loại thực phẩm chưa an toàn, điển hình là qua những vụ việc báo chí phản ánh thời gian qua, về nước uống đóng chai, rau củ quả, sử dụng dầu tái sinh, mỡ thối... ĐB Nguyễn Văn Bạch đòi hỏi UBND TP và các sở, ngành liên quan phải trả lời rõ trước cử tri "vì sao vẫn tồn tại thời gian dài?", "không kịp thời phát hiện, xử lý mà chỉ chạy theo dư luận, báo chí phản ánh rồi mới chạy theo, nhưng xử lý chậm chạp, qua loa".

ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa "bồi" thêm: "Nếu cứ tình trạng này hoài, TP sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn: ăn - vào bệnh viện - uống thuốc - lại ăn...". Đồng tình với ý kiến trên, một số ĐB đề nghị đã đến lúc các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý các cơ sở sản xuất thực phẩm.

Trong phân bổ dự toán ngân sách năm 2010 của UBND TP đề cập số tiền chi trợ giá xe buýt là 700 tỉ đồng. ĐB Đặng Văn Khoa đề nghị làm rõ số tiền này chi thế nào, hiệu quả ra sao vì "không an tâm lắm".

Cũng tại phiên họp hôm qua, HĐND TP.HCM tiến hành bầu bổ sung ông Lê Minh Trí (sinh năm 1960), Phó bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND Q.1, giữ chức Phó chủ tịch UBND TP; ông Võ Văn Luận (sinh năm 1955), Chánh văn phòng UBND TP là ủy viên UBND TP.

Giám đốc Sở GTVT, ông Trần Quang Phượng, giải thích: Số tiền trợ giá là để giúp người nghèo mua vé xe buýt (lẽ ra giá vé là 6.000 đồng/lượt/hành khách nhưng được trợ giá còn 3.000 đồng/lượt/hành khách), để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn nhằm kéo giảm kẹt xe do sử dụng xe cá nhân...

"Tiền trợ giá xe buýt không phải là ân huệ dành cho Sở GTVT mà đó là hỗ trợ cho các đơn vị vận tải, chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ quản lý, tham mưu, theo tôi phải có số tiền này để... cứu vấn đề ùn tắc giao thông! Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị nếu chỉ chi trợ giá xe buýt là 700 tỉ đồng thì Sở GTVT sẽ xin tăng giá vé từ tháng 1.2010", ông Phượng nói.

ĐB Nguyễn Minh Hoàng cho rằng lượng người dân sử dụng xe buýt ít nhất cũng phải đạt 10%, chứ chỉ 7% như hiện nay là quá thấp.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.