Giới hạn của tuổi thọ loài người

13/10/2012 03:05 GMT+7

Sau khi người cuối cùng từng hít thở khí trời từ thế kỷ 19 qua đời, hưởng thọ 132 tuổi, giới khoa học một lần nữa đặt câu hỏi về giới hạn của tuổi thọ con người.

Antisa Kvichava, người cam đoan mình sinh năm 1880, đã trải qua giai đoạn hưu trí dài đến 47 năm khi qua đời tại Sachino, một ngôi làng hẻo lánh ở Georgia (Đông u), vào ngày 30.9 theo tờ Independent. Nếu năm sinh chính xác, Kvichava chắc chắn là người thọ nhất từng sống trên trái đất. Theo đó, khai sinh và hộ chiếu đều ghi Kvichava sinh ngày 8.7.1880, những giấy tờ này đã được cấp lại dựa trên thông tin mà cụ bà cung cấp sau khi bản chính mất.

Tuy nhiên, khoa học cũng không thể nào bác bỏ hoàn toàn kỳ tích của cụ Kvichava. Đến thời điểm này, các chuyên gia vẫn chưa xác định được tuổi thọ tối đa của con người. Vào năm 1798, người thọ nhất thế giới, đã được chứng minh, qua đời ở tuổi 103, theo nhóm nghiên cứu về lão khoa. Đến năm 1997, cụ bà Jeanne Calment người Pháp, đã trở thành người giữ kỷ lục sống lâu nhất với 122 tuổi. Nếu bà Kvichava thực sự sống được ngần ấy năm, bí quyết đằng sau khả năng trường thọ đó là gì?

 Giới hạn của tuổi thọ loài người
Cụ bà Besse Cooper vừa trải qua sinh nhật lần thứ 116 - Ảnh: Guinness World Records

Dựa trên khoa học hiện nay, câu trả lời có vẻ như là, ngoài việc tránh các mối đe dọa về thể xác, cụ bà chẳng làm gì và chẳng mưu cầu rằng mình sẽ được sống lâu hơn tuổi trời đã định. Các nhà nghiên cứu của Đại học Yeshiva (Mỹ) hồi năm ngoái đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy trong nhóm những người từ 95 tuổi trở lên, họ vẫn có những thói quen xấu như hút thuốc, rượu chè, ăn uống kém và chẳng màng tập thể dục giữ sức khỏe. Điều này có nghĩa là khả năng sống lâu hơn người chủ yếu phụ thuộc vào gien. Bà Kvichava, ngày thường vẫn nốc rượu mạnh, được tự nhiên trang bị những khả năng hiếm có giúp bà vẫn sống lâu mà không bị ảnh hưởng bởi tác động từ chất cồn.

Tuy nhiên, kết luận trên không cổ súy cho thói quen sa đà vào những tật xấu. Đối với số đông loài người không được trang bị bộ gien thuộc vào dạng “vô địch” như bà cụ người Georgia, giới khoa học gia khuyên họ không nên đánh cược mạng sống của mình bằng cách sống xả láng. Kết quả nghiên cứu của Đại học Loma Linda (Mỹ) vẫn bảo lưu phát hiện bao lâu nay của giới khoa học, rằng việc duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp gia tăng tuổi thọ, chẳng hạn như ăn nhiều rau quả, tránh hút thuốc, ăn nhiều quả hạch… Còn đối với những ai nhất quyết tìm kiếm sự trường thọ dựa trên những ý tưởng siêu nhiên, họ cũng có thể cân nhắc dọn đến chỗ nào có tên Georgia để lưu trú dài hạn. Khi cụ Kvichava qua đời, bà đã để lại danh hiệu người sống thọ nhất thế giới cho cụ bà Besse Cooper, vừa ăn mừng sinh nhật lần thứ 116. Besse Cooper cũng ở Georgia, nhưng thuộc Mỹ. Bà Cooper được công nhận sinh vào ngày 26.8.1896.

Hạo Nhiên

>> Chiều cao ảnh hưởng đến tuổi thọ
>> Kéo dài tuổi thọ
>> Can xi, vitamin D và tuổi thọ
>> Huyết áp cao rút ngắn tuổi thọ
>> Ăn ít hơn để kéo dài tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.