Cấp thẻ hành nghề cho xe ôm: Chờ!

19/12/2010 14:05 GMT+7

(TNO) Còn nửa tháng nữa, quy định bắt buộc tài xế xe ôm hoạt động trên địa bàn TP.HCM phải có thẻ hành nghề sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, lực lượng xe ôm thì mù mờ thông tin, UBND phường xã còn chờ hướng dẫn thêm và… chưa có một chiếc thẻ hành nghề xe ôm nào được cấp ra. >> Từ 1.1.2011, chạy xe ôm phải có thẻ hành nghề

Xe ôm chờ thẻ

Đọc báo thấy thông tin chạy xe ôm phải có thẻ hành nghề, ông Nguyễn Hữu Tiên, chạy xe ôm quanh khu vực Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết đã làm sẵn một bộ hồ sơ để… xin vào đội xe ôm tự quản của bến. Tuy nhiên, bộ hồ sơ do ông tự làm này đã nằm trong cốp xe cả tháng nay mà chưa biết phải nộp đi đâu.

 
Ông Nguyễn Hữu Tiên cầm bộ hồ sơ xin hành nghề xe ôm nhưng không biết nộp ở đâu - Ảnh: Nguyên Mi

“Tôi đưa hồ sơ này cho tổ trưởng xe ôm ở bến nhưng họ không nhận, bảo tổ xe ôm đủ người rồi. Đem lên công an phường thì mấy anh công an nói công an không cấp thẻ xe ôm. Qua UBND phường thì cũng chẳng có ai thu. Nên cứ để vậy”, ông Tiên nói.

Theo Quy định 71 của UBND TP.HCM, từ ngày 1.1.2011, người sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để tham gia vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền trên địa bàn TP.HCM bắt buộc phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) tại vị trí ngực áo bên trái.

Khi quyết định có hiệu lực, những tài xế xe ôm không đeo thẻ sẽ bị xử phạt theo Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe Miền Đông là khu vực có số lượng xe ôm tập trung gần như đông nhất TP. Thế nhưng, cho đến nay, khi được hỏi về việc làm thẻ hoạt động vận chuyển theo quy định của TP thì ai cũng lờ mờ: “Tụi tui đã tham gia tổ xe ôm của bến. Có thẻ đây. Chứ giờ còn làm thẻ gì nữa?”.
 
Tương tự, nghe hỏi đến thẻ hành nghề, ông Đoàn Văn Lơ, chạy xe ôm gần 20 năm tại khu vực phường Phạm Ngũ Lão, Q.1 đưa ra một lúc nhiều loại thẻ. Trong đó khẳng định mình đã có thẻ hành nghề do Liên đoàn Lao động cấp (từ năm 2008). Còn thẻ mới thì "đâu có nghe ai nói gì đâu?", ông Lơ thắc mắc.

Ông Huỳnh Hùng Hoàng, tổ trưởng tổ xe ôm phường Phạm Ngũ Lão, Q.1 cho biết, khu vực phường Phạm Ngũ Lão có gần 200 xe ôm hoạt động, chia làm nhiều tổ. Thường có việc gì, công an, UBND phường sẽ triệu tập họp các tổ trưởng “rồi tụi tui về phổ biến lại cho anh em trong tổ. Tuy nhiên, vẫn chưa nghe nói gì về việc cấp thẻ hành nghề mới này của TP”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, tại khu vực đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM, cánh tài xế xe ôm cũng đang mong chờ có thẻ. Vì đa phần những tài xế xe ôm tự do đều hi vọng khi có thẻ hành nghề được TP cấp có nghĩa là họ được quản lý, bảo đảm quyền lợi, an toàn trong hoạt động.

“Giờ chạy xe ôm đậu ở đây rất hay bị công an đuổi vì đậu xe lấn chiếm lòng lề đường. Nghe nói, có thẻ, tụi tui sẽ được quy định chỗ đậu, như thế cho an tâm, làm đúng quy định, ổn định nghề nghiệp. Nên cũng mong có thẻ!”, ông Nguyễn Văn Châu, một tài xế xe ôm bộc bạch.

 
Nhiều xe ôm vẫn mịt mù về thông tin phải có thẻ hành nghề trước ngày 1.1.2011 - Ảnh: Nguyên Mi

Tuy nhiên, hiện giờ, hầu như toàn bộ xe ôm trong khu vực này đều đang chờ thông báo nhưng tới giờ vẫn chưa thấy gì.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, trên địa bàn TP.HCM, từ Q.Tân Bình, Q.Gò Vấp, Q.10… đến quanh các khu Bến xe Miền Tây, Chợ Lớn; từ nơi tập trung đông đảo lực lượng hành nghề xe ôm đến những ngã ba, ngã tư, gốc cây bên đường có những bác tài xe ôm hoạt động lẻ tẻ, hầu như ai cũng chỉ lờ mờ biết việc phải làm thẻ qua đọc báo.

Còn hàng loạt câu hỏi đặt ra: làm thẻ như thế nào, ở đâu, có đóng tiền gì không, có phải mặc đồng phục không… những người hành nghề xe ôm vẫn mịt mù chưa được cơ quan chức năng nói gì, thậm chí muốn hỏi cũng không biết hỏi đâu.

Địa phương cũng chờ...

Theo quy định của UBND TP.HCM, UBND phường, xã, thị trấn là cơ quan chịu trách nhiệm cấp biển hiệu hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thơ sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn mình quản lý.

Các cá nhân hành nghề nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND phường xã nơi mình đăng ký hoạt động. Sau ba ngày nhận đủ hồ sơ, người hành nghề sẽ có thẻ hoạt động.

Tuy nhiên, đến các UBND phường trên địa bàn TP, hầu như đều không có bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký của xe ôm.

 
Chỉ quản lý được xe ôm trong tổ tự quản, các địa phương không thể nắm hết số lượng xe ôm tự do - Ảnh: Nguyên Mi

Phường 26, Q.Bình Thạnh là một trong những địa bàn có số lượng xe ôm hoạt động đông nhất TP. Tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên Online, ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch phường, cho biết hiện nay phường đang tập hợp danh sách số xe ôm hoạt động, sinh hoạt trong các tổ xe ôm tự quản và tổ xe ôm của Bến xe Miền Đông. Trước mắt, phường sẽ bắt buộc làm thẻ hết cho đối tượng này.

“Còn xe ôm lẻ tẻ trên địa bàn thì phường không thể thống kê, quản lý được nên chắc chắn không thể làm thẻ kịp trước ngày 1.1.2011”, ông Ngọc nói.

Xe ôm lẻ tẻ trên địa bàn thì phường không thể thống kê, quản lý được nên chắc chắn không thể làm thẻ kịp trước ngày 1.1.2011... ngay cả phường cũng còn phải chờ mẫu thẻ từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi về nên không dám nhận hồ sơ của người dân
Ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch UBND P.26, Q.Bình Thạnh
Bên cạnh đó, đến nay, vẫn chưa có phường nào thấy được “mặt mũi” chiếc thẻ vận chuyển hành khách mới ra sao. Hiện “ngay cả phường cũng còn phải chờ mẫu thẻ từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM gửi về nên không dám nhận hồ sơ của người dân”, ông Ngọc giải thích.

Trong khi đó, ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Vận tải Công nghiệp, Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay Sở GTVT đang cho in 10.000 thẻ để chuyển về địa phương. Các địa phương cũng chỉ mới đăng ký lai rai về số lượng người hành nghề xe ôm lên Sở GTVT. Số lượng địa phương đăng ký lên rất ít, Sở vẫn chưa thống kê đầy đủ lực lượng nghề nghiệp này.

“Sở GVTT chỉ chịu trách nhiệm in ấn thẻ dựa theo số lượng địa phương báo lên, còn mọi việc thống kê số lượng đăng ký, cấp thẻ, quản lý xe ôm là trách nhiệm của địa phương”, ông Tính nói.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.