Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới

15/12/2005 10:02 GMT+7

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - bà Võ Thị Thắng - cho biết, cho dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn gặt hái được những thành tích khả quan so với các nước trong khu vực. Năm 1998, Việt Nam chỉ giảm 100.000 khách và thu nhập xã hội từ du lịch lên đến 14.000 tỉ đồng.

Mục tiêu đến năm 2000 là 13 triệu lượt du khách, trong đó có 2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, và doanh thu của ngành du lịch lúc đó sẽ là 1,4 tỉ USD.

Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch đã được thành lập, đồng thời chương trình quốc gia về du lịch và các sự kiện du lịch năm 2000 "Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới" vừa được công bố là dấu hiệu cho thấy quyết tâm thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch của Chính phủ.

Song để thu hút và hấp dẫn khách du lịch thì sự cố gắng của chỉ một mình ngành du lịch là chưa đủ. Chúng ta phải bắt đầu "mời gọi" từ chỗ cấp chiếu khán nhập cảnh ở các tòa đại sứ Việt Nam bên ngoài, hải quan các cửa khẩu; phục hồi và mở mang các khu văn hóa, khu vui chơi giải trí và du lịch môi trường; sự quảng bá và quảng cáo trên các phương tiên thông tin đại chúng lớn ở các nước. Các khách sạn ở Malaysia, Trung Quốc, Singapore… luôn dám bỏ tiền quảng cáo thường xuyên trên Đài CNN của Mỹ và các đài truyền hình lớn khác của quốc tế để mời gọi khách thập phương. Tôi chưa bao giờ thấy ngành du lịch của ta mở một chiến dịch rộng lớn để quảng bá và giới thiệu về đất nước, lịch sử, con người Việt Nam nhằm gây sự chú ý đối với du khách quốc tế.

Tất nhiên Nhà nước và ngành du lịch phải bỏ ra khoản chi phí không nhỏ cho các dịch vụ này. Nhưng bỏ đúng mục đích và cần thiết thì chẳng bao giờ mất cả. Phải chăng chúng ta nên tập trung đầu tư và làm lại thật đồng bộ cho du lịch Việt Nam phát triển đúng với tiềm năng của nó nhân các sự kiện du lịch lớn của năm 1999 và năm 2000?

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 6/3/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.