Nhà Trắng - Phố Wall: 1-0

13/12/2009 15:47 GMT+7

Ngày 11-12, Hạ viện Mỹ đã thông qua những thay đổi lớn nhất trong quy chế điều hành hệ thống tài chính kể từ thời đại suy thoái, sự kiện mà Reuters gọi là “một thắng lợi cho chính quyền Obama cùng phe Dân chủ trong quốc hội”.

Dự luật cải cách tài chính và bảo vệ người tiêu dùng vừa được thông qua có mục tiêu tránh những cuộc khủng hoảng làm nước Mỹ điêu đứng như hai năm qua.

Với tỉ lệ 223-202, dự luật dày 1.279 trang đã được thông qua khá khó khăn khi tất cả nghị sĩ Cộng hòa và 27 nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống. “Dự luật này đưa chúng ta tiến một bước quan trọng tới cuộc cải cách tài chính toàn diện cần thiết để tạo ra những luật lệ mới trên con đường phía trước, cũng như việc áp dụng luật một cách có hệ thống, ổn định vì một nền tài chính mạnh và bền vững hơn” - Tổng thống Barack Obama nói sau khi dự luật được hạ viện phê chuẩn.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của dự luật là việc thành lập hội đồng liên bộ giám sát các rủi ro hệ thống trong nền kinh tế, nguy cơ từ các quỹ tài chính đa cấp và những tổ chức tín dụng. Một cơ quan bảo vệ người sử dụng các dịch vụ tài chính cũng sẽ ra đời. Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử, quốc hội yêu cầu công khai các chính sách và hoạt động của Cục Dự trữ liên bang “ở mức độ chưa từng có” để cơ quan lập pháp có thể theo dõi, cùng nhiều cải cách khác.

Reuters cho biết các nghị sĩ Cộng hòa và “cả một đội quân vận động hành lang cho các ngân hàng và những công ty Phố Wall” đã tiến hành “cuộc chiến” kéo dài nhiều tháng liền chống lại những cải cách có thể đe dọa đến lợi nhuận của họ, với lý luận rằng các cải cách là tốn kém và là sự can thiệp không cần thiết vào hoạt động kinh doanh.

“Cuộc chiến” tuy vậy sẽ còn tiếp tục ở thượng viện, nơi một dự luật tương tự đang được bàn thảo. Sau khi đã được thông qua ở lưỡng viện, toàn thể Quốc hội Mỹ phải họp lại để thống nhất một bản dự luật chung trình Tổng thống Obama ký ban hành thành luật.

Theo Hải Minh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.