Chả cá Lã Vọng "hội nhập"

30/11/2006 21:22 GMT+7

Chả cá Lã Vọng Hà Nội đã nổi tiếng cả nước; năm 2003, một hãng truyền thông của Mỹ xếp vào vị trí thứ 5 trong 10 món nên ăn trước khi... "về trời". Người Hà Nội vào Sài Gòn mang theo món ăn đặc sản chả cá Lã Vọng. Để "hội nhập", họ lại có chả cá Lã Vọng kiểu... Sài Gòn.

Chả cá Lã Vọng thường làm bằng cá lăng tươi, sống ở môi trường tự nhiên, thịt thơm và ngọt. Nhưng hiện nay phần lớn là cá lăng nuôi nên hương vị món chả cá Lã Vọng đã giảm dần. Một lần vào nhà hàng Biển, góc ngã tư Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM, chúng tôi được thưởng thức món chả cá Lã Vọng rất khoái khẩu, được làm bằng cá chình sông (ảnh). Hỏi chủ nhà hàng - một người Hà Nội chính gốc thì biết đây là "phiên bản" chả cá Lã Vọng Hà Nội.

Cá chình sông vốn được xếp hàng đặc sản. Nhưng, phải "chấm điểm" cho cách chế biến: dù là "phiên bản" nhưng nó không "hổ danh" là món đã xếp vào hàng "mỹ vị". Cá được tẩm ướp riềng, mẻ, nghệ... đem nướng trên thiết bảng bằng gang. Các "phụ liệu" đi kèm khá cầu kỳ. Sợi bún đúng kiểu Hà Nội trong và dẻo, bánh tráng dày nướng vừa lửa khi nhai nghe giòn và xốp, đậu phộng được chọn lựa kỹ, mắm tôm vùng Hậu Lộc (Thanh Hóa) chế thêm vài giọt hương cà cuống,... Ăn chung tất cả "phụ liệu" này với miếng cá nóng hổi quyện mùi thì là, hành lá, và "đưa cay" bằng chén rượu đế quả là số dách. Sau món chính, nạp thêm một tô cháo chế biến từ xương cá chình, khoai mỡ, gạo nếp, gạo tẻ... thì thật thú vị.

Quả là chả cá Lã Vọng kiểu... Sài Gòn đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng khó quên.

Song Hảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.