WHO kêu gọi các nhân viên y tế rửa tay trước khi tiếp xúc người bệnh

11/11/2006 16:38 GMT+7

Ngày 10/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi tất cả các bác sĩ, hộ lý và nhân viên y tế rửa tay trước khi khám hoặc chăm sóc bệnh nhân, nhằm giảm bớt tình trạng lây nhiễm tại các bệnh viện.

Vệ sinh bàn tay, một vấn đề tưởng chừng rất đơn giản, lại được coi là biện pháp hàng đầu để ngăn chặn những trường hợp lây nhiễm trong quá trình chăm sóc bệnh nhân và tình trạng lây lan vi khuẩn kháng thuốc. Ông Anders Norsdstrom, Quyền Tổng giám đốc WHO cho biết bất cứ lúc nào trên thế giới cũng có tới 1,4 triệu người bị ốm vì lây nhiễm tại các bệnh viện. Tại các nước phát triển, số người bị ốm vì lây nhiễm ở bệnh viện chiếm từ 5 đến 10% số bệnh nhân, trong khi tại một số nước đang phát triển, tỉ lệ này lên tới 25 %.

Kể từ khi WHO phát động "Năm chăm sóc sạch hơn và an toàn hơn" cho bệnh nhân tháng 10/2005, tại nhiều nước, các nhân viên y tế đã cải thiện đáng kể công việc vệ sinh bàn tay. Các chuyên gia ước tính riêng ở Thụy Sỹ mỗi năm sẽ có thể tránh được 17.000 ca nhiễm bệnh tại bệnh viện nếu như tất cả các cơ sở y tế đều nghiêm túc thực hiện chế độ rửa tay trước khi khám hoặc chăm sóc người bệnh.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.