Mưa đá làm thủng mái nhà

20/04/2012 11:37 GMT+7

(TNO) Chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây và nhiễu động khí quyển trên cao, trên địa bàn các tỉnh Lào Cai và Thanh Hóa, giông lốc và mưa đá đã xảy ra tại nhiều nơi.

(TNO) Rạng sáng nay 20.4, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giông lốc và mưa đá đã xảy ra ở nhiều nơi.

Ông Lưu Minh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng tỉnh Lào Cai, cho biết mưa giông bắt đầu từ lúc 1 giờ 30 phút và kéo dài trong 30 phút, trong đó mưa đá xuất hiện trong khoảng trên dưới 5 phút.

>> Lốc xoáy làm 60 căn nhà sập, tốc mái
>> Miền Bắc mưa giông trên diện rộng
>> Thiệt hại gần 1 tỉ đồng do mưa đá và lốc xoáy

“Tại các xã Long Phúc, Cam Cọn, Minh Tân, Kim Sơn, Điện Quan (H.Bảo Yên) và thị trấn Phố Lu, các xã Xuân Quang, Trì Quang (H.Bảo Thắng) đã có mưa đá. Trong đó, mưa đá dữ dội xuất hiện tại xã Xuân Quang và Trì Quang được xác nhận là trận mưa đá lịch sử, có những hạt mưa đá to như quả trứng vịt rơi xuống làm thủng cả mái ngói nhà dân”, ông Hải nói.

Thiên tai đã làm trên 200 căni nhà của người dân H.Bảo Thắng bị tốc mái, thủng mái ngói, nhiều diện tích rau màu và cây cối bị hư hại.

* Trong khi đó, thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện vùng cao Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, những ngày vừa qua, tại nhiều nơi trên địa bàn H.Bá Thước đã xảy ra mưa giông trên diện rộng.

Đặc biệt, trên địa bàn các xã Điền Lư, Điền Trung, Điền Quang, Điền Thượng, Điền Hạ, Lương Ngoại, Lương Trung, Lương Nội và Lũng Cao (H.Bá Thước) đã xuất hiện một cơn mưa đá với thời gian kéo dài trên 15 phút.

Theo quan sát của người dân thì những hạt mưa đá to bằng ngón tay, ngón chân, thi thoảng có những viên to như chiếc chén uống nước.

Những người dân sinh sống ở huyện vùng cao này cho biết, từ hơn 10 năm trở nay, đây là lần thứ 2 xảy ra mưa đá trên địa bàn.

Tuy nhiên, đây là cơn mưa đá có diện rộng (trùm lên 9 xã) nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện vùng cao Bá Thước.

Hiện các địa phương đang thống kê thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định đời sống của người dân.

Nguyên nhân của những cơn mưa giông và mưa đá nêu trên là do ảnh hưởng kết hợp của áp thấp nóng phía tây và nhiễu động khí quyển trên cao gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, tối nay, một đợt gió mùa đông bắc sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Sự xung đột giữa hai khối khí nóng và lạnh sẽ gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm như tố lốc, mưa đá và sét đánh. Người dân các địa phương cần chủ động phòng tránh.

Quang Duẩn - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.