Ấn Độ báo động nguy cơ khủng bố hàng không

04/12/2008 23:55 GMT+7

Ấn Độ hôm qua đã đặt tất cả các sân bay chính trong tình trạng báo động cao tiếp sau những cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố bằng máy bay.

Lời báo động trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Antony ra lệnh cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ cảnh giác trước "bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào từ trên không", theo hãng tin AFP. Phát biểu trước các phóng viên, thượng tướng không quân Fali Major khẳng định: "Quyết định nói trên dựa vào một cảnh báo mà chính phủ đã nhận được. Chúng tôi đang chuẩn bị đối phó như thường lệ".

Các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ xác nhận, tất cả các sân bay chính của nước này, bao gồm New Delhi, Bangalore, Mumbai và Kolkata, đều trong tình trạng báo động cao. Họ dẫn thông tin tình báo nói rằng các tay súng có thể đã đột nhập vào Ấn Độ để cướp một máy bay dân sự. Diễn biến nói trên xảy ra một tuần sau khi các tay súng Hồi giáo mà Ấn Độ cho là đến từ Pakistan đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào Mumbai hồi tuần qua, khiến gần 200 người thiệt mạng. Cơ quan an ninh hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết các lực lượng bán quân sự đã được điều tới hỗ trợ bảo vệ 6 trong số những sân bay quốc tế đông khách nhất nước. Các máy bay chiến đấu của Không lực Ấn cũng đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu.

Theo hãng tin AP, các lực lượng an ninh Ấn Độ đang bị chỉ trích vì đã phớt lờ các cảnh báo và phản ứng vụng về trong vụ khủng bố tại Mumbai. Bằng chứng mới nhất về sự lơi lỏng an ninh là việc cảnh sát Mumbai hôm qua đã phát hiện một quả lựu đạn chưa nổ bên ngoài Bệnh viện Cama, vốn cũng là một mục tiêu bị tấn công tuần qua. Trước đó 1 ngày, cảnh sát đã tìm thấy 2 quả bom tại nhà ga chính của Mumbai. Hôm qua, ông RR Patil, Bộ trưởng Nội vụ bang Maharashtra đã từ chức, trở thành quan chức thứ hai ra đi sau Bộ trưởng Nội vụ liên bang Shivraj Patil. Cũng hôm qua, một số quan chức Ấn giấu tên cho biết họ nghi 2 thủ lĩnh cao cấp của tổ chức Lashkar-e-Taiba ở Pakistan là Zaki-ur-Rehman Lakhvi và Yusuf Muzammil là những kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Mumbai.

Trong bối cảnh dân chúng Ấn phẫn nộ với vụ khủng bố Mumbai và việc ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự dính líu của các tay súng Pakistan, Ngoại trưởng Ấn Độ Pranab Mukherjee hôm 3.12 tuyên bố: "Chính phủ Ấn Độ quyết tâm hành động dứt khoát để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền có cuộc sống bình yên của công dân bằng mọi phương tiện mà chúng tôi có". Nhiều người Ấn tham gia một cuộc thắp nến tưởng niệm các nạn nhân khủng bố ở Mumbai hôm 3.12 đã hô khẩu hiệu chống Pakistan và kêu gọi chiến tranh với nước láng giềng này của Ấn Độ.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua cho biết bà đã nhận được cam kết của Pakistan rằng sẽ trấn áp khủng bố và bắt giữ bất kỳ ai dính vào vụ khủng bố ở Mumbai. Bà Rice đã có chuyến công du gấp gáp tới Pakistan sau khi ghé Ấn Độ một ngày trước đó nhằm làm "hạ nhiệt" căng thẳng giữa 2 nước. Tại New Delhi, bà Rice kêu gọi Ấn Độ kiềm chế những hành động có thể gây căng thẳng khu vực. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen cũng đã đưa ra các thông điệp tương tự cho Pakistan và Ấn Độ trong chuyến thăm cùng thời điểm với bà Rice.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.