NSƯT Mai Hoa: Ưu ái không đủ cho thành công

12/12/2010 09:33 GMT+7

Là ca sĩ thể hiện rất tốt nhạc tiền chiến nhưng NSƯT Mai Hoa lại được khán giả biết nhiều nhất qua phim truyền hình, đầu tiên là những ca khúc chị thể hiện trên phim, sau nữa là hai vai diễn khá đặc biệt...

* Dù là diễn viên “tay ngang” nhưng chị đã thể hiện khá tốt vai Chi trong phim Bí thư tỉnh ủy, cơ duyên nào đưa chị đến với truyền hình?

- Năm 2000, ông xã tôi (nhạc sĩ Trọng Ðài) được nhờ làm nhạc bộ phim truyền hình đầu tiên Làm mẹ, anh Ðài nhờ tôi hát cho bộ phim này. Sau khi phim phát sóng nhận được phản hồi tích cực của khán giả. Từ đó, như một cái duyên, đến nay có khoảng 30 ca khúc nhạc phim tôi đã thể hiện thành công trong các phim cùng tên: Ðất và người, Mùa lá rụng, Ðường đời, Hương đất... và các ca khúc khác: Tiễn biệt những ngày buồn (phim Ngõ lỗ thủng), Nói với anh (phim Lời thề Hippocrate), Ðợi xuân trên quê hương (phim Bí thư tỉnh ủy)... hát nhiều đến nỗi nhiều người gọi tôi là ca sĩ chuyên hát nhạc phim. CD đầu tiên của tôi được phát hành (năm 2005) cũng là tám ca khúc nhạc phim mang tên Hương đất.

Còn về vai diễn trong phim Bí thư tỉnh ủy là vai diễn thứ hai của tôi sau bộ phim truyền hình Hương đất (18 tập) của đạo diễn Quốc Trọng. Ở phim đầu tiên tôi vào vai cô trưởng thôn quyết tâm đưa thôn mình thoát nghèo để đi lên. Sau này, khi đạo diễn Quốc Trọng làm phim Bí thư tỉnh ủy đã mời tôi đảm nhiệm vai bí thư huyện ủy, tức là vai Chi này đây.

* Sau hai bộ phim, chị đã được “lên chức”?

- Nhiều khán giả hay trêu tôi như thế, có lần nhà hát biểu diễn cho các đại biểu Quốc hội nghe, có đại biểu nói: Từ trưởng thôn lên thẳng bí thư huyện ủy là giỏi giang lắm đấy. Rồi có đại biểu còn kéo ghế bảo: Ðây, bà bí thư thì phải ngồi ở chỗ này.

* Trong Bí thư tỉnh ủy, bà bí thư huyện xuống thăm thôn (đang thời chiến) mà đội nón trắng tinh, mặc áo cũng sáng màu, chị thấy sao khi đây là lỗi đạo cụ không đáng có?

NSƯT Mai Hoa sinh năm 1975, hiện đang công tác tại nhà hát Ðài Tiếng nói VN, trước đây chị từng công tác tại Ðoàn nghệ thuật Phòng không không quân và đeo đến lon thiếu tá. Không chỉ được biết đến là ca sĩ có chất giọng đặc biệt và thể hiện thành công các ca khúc nhạc phim, Mai Hoa còn tham gia sáng tác. Ca khúc Ðợi xuân trên quê hương (phim Bí thư tỉnh ủy) là tác phẩm âm nhạc đầu tay mà chị vừa là tác giả vừa là ca sĩ thể hiện. Năm 2005, Mai Hoa giành giải nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất do khán giả bình chọn cho vai trưởng thôn Tám trong phim Hương đất.

- Làm phim truyền hình ở VN còn nhiều khó khăn lắm: không trường quay, không đạo cụ... Tất tần tật đều phải đi thuê, mượn. Có khi cả đoàn đang đóng phim thì có một xe máy chạy vèo qua, thế là làm lại. Tôi ví dụ như phim truyền hình của Trung Quốc cũng đầy rẫy lỗi, nhân vật ở trong tù mà vẫn béo tốt, cô gái nông thôn lam lũ nhưng vẫn đẹp ngời ngời, môi vẫn thắm má vẫn đào... Bản thân tôi cho rằng cố gắng như thế đã là tốt lắm rồi. Chỉ có ba người làm phục trang nhưng có cảnh phải dùng đến hàng trăm bộ quần áo, phim quay xong chẳng kho nào cho nhập những bộ quần áo ấy, anh Trọng phải mang về cất trong nhà... đợi cơ hội dùng đến ở phim sau.

* Những phim có chị hát hình như đều do nhạc sĩ Trọng Ðài phụ trách phần âm nhạc?

- Ðúng. Nhưng không hẳn là anh Ðài phụ trách về âm nhạc thì sẽ nhất nhất mời tôi thể hiện ca khúc. Cũng một vài lần anh Ðài đã mời ca sĩ khác hát nhưng kết quả không như mong muốn. Có thể khán giả cho rằng tôi được chồng ưu ái, nhưng thật ra nếu chỉ có ưu ái không mà không có nỗ lực thì không bao giờ thành công. Tôi từng nói với con gái rằng người tập đàn cứ kiên trì rồi cũng sẽ chơi được, nhưng ca sĩ nếu không có giọng thì có thể đạt được thành công trong chớp nhoáng bằng cách nào đó nhưng sẽ khó bền. Bởi công chúng là những người thẩm định chắc chắn nhất, chính xác nhất những giá trị mà người nghệ sĩ cống hiến.

* Chồng chị có giúp đỡ chị nhiều trong công việc không?

- Trong gia đình anh ấy là chồng, với công việc anh ấy là thầy. Nếu cần tranh luận thì cũng đến cùng nhưng về chuyên môn thì anh ấy rất... bài bản.

* Ngoài sự thành công trong mảng ca khúc cho phim, chị cũng đã thử sức ở dòng nhạc tiền chiến và tìm được một chỗ đứng trong lòng khán giả, chị có tiếp tục theo đuổi không?

- Tôi hát nhạc tiền chiến từ rất sớm, cũng đã cho ra được một CD mang tên Hà Nội 49. Sắp tới tôi sẽ cho ra mắt sản phẩm DVD đầu tiên (CD thứ ba) mang tên Dương cầm. Ðây là DVD gồm tám ca khúc nhạc tiền chiến, sẽ chính thức phát hành ngày 19-12, nhân dịp chương trình Con đường âm nhạc của cả hai vợ chồng phát sóng trực tiếp trên VTV3 Ðài THVN.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.