Lịch sử ủng hộ tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022

13/06/2021 19:32 GMT+7

Trong các vòng loại World Cup trước đây, Liên đoàn bóng đá châu Á thường đưa ra những thể thức thi đấu khác nhau. Tuy nhiên ở 2 kỳ World Cup gần đây nhất, thể thức đã được thống nhất khi AFC chọn 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất cùng 8 đội đầu bảng vào tiếp tục tranh tài ở vòng loại cuối cùng.

 
Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G và nếu có để thua đội tuyển UAE ở trận cuối cùng cũng sẽ chắc chắn kết thúc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á ở vị trí thứ 2. Câu hỏi được đặt ra là khi đó với 11 điểm trong tay (sau khi trừ đi 6 điểm giành được trước đội cuối bảng Indonesia), ‘Những chiến binh Sao Vàng’ liệu có thể giành quyền đi tiếp?
Đương nhiên khi đó chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào kết quả của các bảng đấu khác. Nhưng nếu nhìn vào kết quả của vòng loại World Cup 4 năm trước thì lịch sử đang đứng về phía đội tuyển Việt Nam.
Cách đây 4 năm, sau khi kết thúc vòng loại thứ 2, 8 đội nhì bảng được đặt lên bàn cân gồm: UAE (bảng A), Jordan (bảng B), Trung Quốc (bảng C), Oman (bảng D), Syria (bảng E), Iraq (bảng F), Li Băng (bảng G), Triều Tiên (bảng H). Khi đó 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành quyền đi tiếp là: Iraq (12 điểm), Syria (12 điểm), UAE (11 điểm), Trung Quốc (11 điểm). 4 đội nhì bảng còn lại bị loại do giành được ít điểm hơn: Triều Tiên, Jordan (10 điểm), Oman (8 điểm), Li Băng (5 điểm).

Hoàng Đức sẽ tiếp tục đá chính trận gặp UAE?

Ngọc Linh

Như vậy nếu lấy kết quả của vòng loại World Cup 2018 để tham chiếu thì có thể thấy con số 11 điểm là vừa đủ để có thể lọt vào Top 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất. Đó cũng là số điểm mà hiện nay thầy trò HLV Park Hang-seo đang có trong tay.

Tuyển Úc sẽ giúp tuyển Việt Nam có vé đi tiếp?

4 năm trước, đội tuyển Jordan cũng nằm cùng bảng với đội tuyển Úc tại vòng loại World Cup 2018. Ở trận đấu cuối cùng, đội tuyển Jordan đã để thua đậm với tý số 1-5 trước đội bóng đến từ xứ sở chuột túi và không lọt nổi vào Top 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất, kém 1 điểm so với các đội tuyển UAE và Trung Quốc.

Tuyển Việt Nam tập luyện vào tối qua

Ngọc Linh

Năm nay lá thăm may rủi một lần nữa đưa đội tuyển Jordan vào cùng bảng đấu có sự hiện diện của đội tuyển Úc. Hiện tại đội bóng Tây Á này mới chỉ có 14 điểm trong tay. Nếu không thể đánh bại được đội tuyển Úc ở lượt đấu cuối, đội tuyển Jordan sẽ chỉ kết thúc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á với tối đa là 15 điểm. Sau khi trừ đi 6 điểm có được qua 2 cuộc đối đầu với đội cuối bảng Đài Bắc Trung Hoa, đội tuyển Jordan chỉ còn 9 điểm và một lần nữa lỗi hẹn với vòng đấu giành cho 12 đội mạnh nhất châu lục.
Nếu lịch sử lặp lại, đội tuyển Úc sẽ giúp đội tuyển Việt Nam (trong trường hợp để thua đội tuyển UAE ở lượt đấu cuối) xếp trên đội nhì bảng B là Jordan. Cộng thêm việc đội nhì bảng H là Li Băng đã thi đấu xong và chắc chắn xếp sau (với 10 điểm), còn đội nhì bảng F là Tajikistan hoặc Kyrgyzystan cũng không có cửa cạnh tranh (do chỉ có tối đa là 10 điểm), thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đù điều kiện lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á (do xếp trên 3 đội nhì bảng khác).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.